18 giờ ngày 9 tháng 12, 2010, triển lãm tranh trừu tượng “Xám Trắng Đen” của
họa sĩ Nguyễn Trung đã được khai mạc tại phòng tranh ở số 65 đường Đề Thám,
quận 1 -Đường Đề Thám thuộc khu vực gọi là “Khu phố Tây ba lô” tại Sài Gòn-.
“Xám Trắng Đen” là tên gọi cuộc triển lãm này, gồm 19 bức tranh trừu tượng khổ
lớn, bức lớn nhất: 2mx2,9m. Đông đảo người tới xem, trong đó có nhiều người
nước ngoài. 19 bức tranh trừu tượng, chỉ với 3 màu sắc: xám - trắng - đen, là
những hình ảnh đường phố, vỉa hè, bức tường với những vết hoen ố, những chữ
viết vô nghĩa, những con số nguệch ngoạc…
Họa sĩ Nguyễn Trung cho biết, sau cuộc triển lãm tranh trừu tượng mang tên
“Bảng đen” cách đây 6 năm, triển lãm “Xám Trắng Đen” lẽ ra được thực hiện vào
cuối năm 2009. Nhưng những bức tranh vẽ trong năm trước, thấy không phải, chưa
phải là mình, nên đã xóa bỏ nhiều. Như vậy, xem như 19 bức tranh của triển lãm
này đã được thực hiện trong hai năm, năm trước là những dò dẫm trong tâm tư,
năm nay là kết quả của lao động. Về 3 màu xám - trắng - đen, họa sĩ Nguyễn
Trung nói, ông muốn dùng màu sắc tối thiểu để hình thành bức tranh. Và ông thấy
trong đầu còn lởn vởn những ấn tượng mạnh mẽ về tuyết lạnh, màu trắng tinh
khiết đã theo đuổi ông trong nhiều năm. Cùng những hình ảnh đường phố đô thị
Sài Gòn, những vết bẩn, hoen ố trên tường, những chữ viết, những con số nguệch
ngoạc, vô nghĩa, nhưng ông thấy đó là những gì dễ thương nhất, nhiều thi tính
nhất.
Họa sĩ Nguyễn Trung cũng thổ lộ, lẽ ra nhân dịp triển lãm “Xám Trắng Đen”,ông
cho ra mắt bản dịch Việt ngữ cuốn “Chuyên khảo về cuộc đời và nghệ thuật của
họa sĩ Nguyễn Trung”,tác giả là giáo sư môn lịch sử, lý thuyết và phê bình nghệ
thuật tại Học viện Nghệ thuật Chicago,Nora Taylor-tham khảo nhà sử học về nghệ
thuật Bội Trân Huỳnh -Beattie-,nhưng đến phút chót không in ấn kịp.Theo chúng
tôi được biết, cuốn sách nói trên có đề cập tới tình trạng tệ hại của những tác
giả Miền Bắc Việt Nam là đã cố tình quên lãng và ghi nhận sai lệch về hoạt động
nghệ thuật tạo hình của các họa sĩ ở Miền Nam tự do./. (Tin Nguyễn Đạt/Người Việt)