Chu Văn Hùng

26 Tháng Tư 201112:00 SA(Xem: 2649)
Chu Văn Hùng

 

 

Du Tử Lê, Linh Hồn

 

Thưa anh Du Tử Lê, chúng tôi hãnh diện và, sung sướng biết bao, khi có Anh: Một người Việt Nam, như (và, giữa) chúng tôi, nơi đất khách.

 

Tôi xin mượn lời của anh trên đây, trong bài tựa, anh giới thiệu tác phẩm mới của nhà văn, LM Trần Cao Tường: “NHỊP MÚA SÔNG THANH”. Tôi chỉ đổi chữ Cha, viết hoa của anh; bằng chữ Anh, viết hoa của tôi, để diễn tả niềm hãnh diện, cái chân tình, và lòng cảm mến của chúng tôi với anh. Niềm cảm mến không chỉ với thơ, mà còn với thể văn-phạm mới, của chữ Việt, mà anh đã khởi xướng. Văn học cũng như chính trị, phải đổi mới để đáp ứng cuộc sống con người, nhất là con người trong ngàn năm thứ ba.

 

Kính thưa Quí Cha, kính thưa quí vị, cũng trong bài tựa giới thiệu tác phẩm “NHỊP MÚA SÔNG THANH” nêu trên, Du Tử Lê viết: “Con đường đó, Con Đường Trần Cao Tường, trên tất cả, với riêng tôi, chính là chiếc cầu nối tôi, kẻ ngoại giáo, về với niềm tin Thiên Chúa”. Thật ra, thơ của Du Tử Lê cũng chính, đã, là chiếc cầu đó. Tháng 12/77, Du Tử Lê viết bài “Khi Tôi Chết Hãy Đem Tôi Ra Biển”. Chỉ trong bài thơ ngắn đó, hai lần anh nhắc tới linh hồn. Con người có linh hồn là con người có niềm tin nơi đấng Tối Hậu, Thiên Chúa. Tôi yêu, mê, say đắm, bốn câu mở đầu:

 

Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển

đời lưu vong không cả một nấm mồ

vùi đất lạ thịt xương e khó rã

hồn không đi sao trở lại quê nhà

 

Hai câu kết thì thật là tuyệt vời, diệu:

Khi tôi chết nỗi buồn kia cũng hết

đời lưu vong tận tuyệt với linh hồn.

 

Du Tử Lê đã diễn tả cái triết lý sâu thẳm, niềm tin cao siêu, của những người theo Chúa. Khi chết, tiền bạc của cải, danh vọng, buồn, vui đều “hết” và thể xác chúng ta “tận tuyệt với linh hồn”. Vâng, linh hồn không chết theo, với, thể xác. Người Mỹ có câu: “Born Twice, Die One”. Xin tạm dịch là “Nhị Sinh, Nhất Tử” hay “Sinh Hai, Chết Một”. Khi sinh ra, chúng ta được sinh ra hai phần: thể xác và linh hồn. Khi chết đi, chỉ có phần thể xác chết. Đấy, thơ anh đẹp, thế đó, mà còn gói ghém được một giáo điều. Thật tuyệt, là, tuyệt.

 

Có một chút, không ổn, tôi xin anh Du Tử Lê cho phép tôi nêu ra đây. Mai này không ai nói được rằng, tôi, Chu Văn Hùng, không thật lòng với anh Du Tử Lê. Cái chút đó, nằm trong lãnh vực tâm linh. Không làm thay đổi, một chút nào, cái giá trị văn học tuyệt vời mà Du Tử Lê đã đạt tới. Cái chút đó, nằm vô tình, ở một đoạn thơ trong bài “Chào 21, vết thương, tôi” (trang 157, tác phẩm “Hoa nào tin quả đắng đến không ngờ!”):

 

… bằng phương pháp cloning

người ta sẽ sản xuất hàng loạt những con vật...

giống như người

(chỉ khác con người ở chỗ không có đầu)

để lấy bất cứ một bộ phận nào trong khối thịt kia

thay thế cho những cơ quan cần đổi thay trong thân thể ta

(bỏ một đoạn)

 

chúng ta vẫn bất lực

trước những người đã chết

(bỏ một đoạn)

 

như cuộc tình chúng ta

(và cuộc tình của biết bao người khác, quanh ta)

đã chết

từ thế kỷ trước

sẽ chết: một lần nữa

như linh hồn của những khối thịt không đầu kia

sẽ bơ vơ biết bao

vì chẳng có một ngôi đền nào

để trú, núp...

 

Tôi có người con gái hành nghề Bác-sĩ mổ đã 6 năm và có liên hệ đến việc khảo nghiệm khoa-học cloning. Tôi thảo luận nhiều với cháu, và các bác-sĩ đồng nghiệp của cháu, về vấn đề này. Vâng, nơi phòng thí nghiệm, người ta có thể lấy một chút thịt của một người, để làm ra hàng ngàn người đó (có đầu và/hay không có đầu để lấy bộ phận).

 

Nhưng, chắc chắn, không ai có thể làm ra “linh hồn” cho những người đó. Những người cloning, không do tinh trùng của người nam và trứng của người nữ tạo ra, thì chỉ “Born One, Die One”, chỉ “Sinh Một, Chết Một”, chỉ sinh xác mà không sinh hồn. Chính Đức Kitô cũng đã nói: “Flesh gives birth to flesh, but spirit gives birth to spirit – Thể xác sinh thể xác, nhưng thần khí sinh thần khí” (Gioan 3-6). Cái chút đó chỉ có thế, thế thôi. Mong anh Du Tử Lê thứ lỗi nếu tôi hiểu lầm ý thơ của anh.

 

Kính thưa quí Cha, kính thưa quí vị. Điều gì sẽ xảy ra khi mà từng đám người không hồn, xuất hiện chung quanh chúng ta? xin hãy dùng sức mạnh của lá phiếu, buộc cường quốc này phải có một đạo luật rõ ràng, mạnh mẽ, toàn diện, ngăn chận hiểm họa “cloning con người”, trên toàn thế giới.

 

Tôi đọc thơ Du Tử Lê năm 1958, qua tạp chí Mai. Khi đó tôi đang bước vào cái tuổi của yêu, thơ, nhạc và hoa Phượng đỏ thắm trên trang giấy học trò. Đến nay, anh đã có 42 năm sinh hoạt, đi từ tượng trưng, đi từ tượng trưng, đến ấn tượng, đến siêu thực. Anh đã góp vào nền văn học 37 tác phẩm. Thơ anh đã được phổ nhạc rất nhiều. Nhà văn Mai Thảo cho biết: “Du Tử Lê là một trong bảy nhà thơ lớn nhất của Việt-Nam trong thế kỷ 20”. Thế kỷ 20 chỉ còn 18 ngày nữa là hết, không ai đủ thời gian để lấn chỗ đứng của anh. Thơ Du Tử Lê đã được dịch sang nhiều thứ tiếng và được dạy tại nhiều đại-học. Năm 1995, Giáo-sư Tiến-sĩ Neil Jameison, Đại-học UC Berkeley, đã viết cuốn Understanding Vietnam, một tài liệu giáo khoa bậc đại-học và đang được giảng dạy tại nhiều trường. Trong cuốn đó, có thơ Du Tử Lê. Đó thật là một niềm hãnh diện. Mai đây, thơ Du Yử Lê cũng sẽ được dạy tại hệ thống đại học Concordia, nơi có 10 đại-học Hoa Kỳ, nhiều đại học ở Đức, Canada, và đang có hơn 15,000 sinh viên Mỹ theo học; tôi đang giảng dạy trong hệ thống đó. Ở California, nơi anh Du Tử Lê ở, cũng có Đại học Concordia, nằm trên một quả đồi xinh đẹp của thành phố Irvine, với hơn 3,000 sinh viên.

Trước khi dứt lời. Để hiểu Du Tử Lê hơn, để cảm mến Du Tử Lê hơn, tôi xin đọc một đoạn văn ngắn của anh, đang được phổ biến trên internet, trang Tin Vui Thời Điểm: “Càng ngày, tôi càng thấy rõ, mỗi chúng ta, hiện diện trên mặt đất này, để hoàn tất một công việc nào đó, mà Thượng Đế đã chọn sẵn cho từng cá nhân... Ngợi ca tình yêu, qua chiếc cầu văn học nghệ thuật, với tôi, là công việc của văn nghệ sĩ. Cá nhân nhỏ mọn của tôi, là giúp cho những người đọc tôi, qua thi ca, cảm nhận ra rằng khởi sự tình yêu mang tính cá nhân, gia đình, người ta sẽ có tình yêu tổ quốc, và rộng hơn nữa, tình nhân loại. Khi bước tới tình nhân loại, là bước tới gần ánh sáng của Thiên Chúa, của Thượng Đế vì, nhân loại, dù màu da, khu vực địa lý nào, cũng đều là con cái của Chúa cả”.

 

Xin cám ơn quí Cha và quí vị

Xin cám ơn, chào anh Du Tử Lê, thân ái.

 

Chu Văn Hùng

Giáo sư Đại học Concordia

(Bán nguyệt san Ngọc Lân, ngày 15-12-1999)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Mười Một 2017(Xem: 4379)
01 Tháng Tám 2017(Xem: 8320)
27 Tháng Chín 2016(Xem: 2571)
19 Tháng Sáu 2016(Xem: 6812)
16 Tháng Năm 2016(Xem: 8261)
07 Tháng Năm 2016(Xem: 4894)
10 Tháng Tư 2016(Xem: 5609)
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 95)
ở truyện ngắn cuối cùng tập truyện của mình, Đinh Phụng Tiến đã hiển lộng khả năng dựng truyện, làm chảy nước mắt người đọc một-cách-tài-ba-trong-nhói-đau-từng-khúc-ruột của cá nhân ông, trước nhất?!?
(Xem: 107)
Thời đại ngày nay là thời đại của ba dòng thác cách mạng. Từ châu Á, châu Phi đến châu Mỹ la-tinh đang sôi sục tiến lên chủ nghĩa xã hội. Cái dạ dày bỏ qua mọi xu thế tất yếu này mà đòi được ăn đủ… "
(Xem: 137)
.Khi đọc tới dòng chữ cuối cùng của tác phẩm, được tác giả đặt tên là 'Hồi kết không có hậu', tôi chợt nhận ra 9 truyện ngắn trước đó, sự thực chính là 9… 'hồi' chứ không phải 9 truyện ngắn mà, 'hồi' nào cũng là 'hồi kết không…có hậu!'.
(Xem: 217)
Gấp lại tập “Ký” dầy 200 trang của họ Đinh, tôi cũng thấy tôi muốn ngỏ lời cảm ơn tác giả.
(Xem: 363)
Tôi nghĩ, thật hạnh phúc cho những độc giả của Đinh Quang Anh Thái qua tác phẩm “Ký”,
(Xem: 11703)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 919)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 5748)
“Ngay sau khi gặp ông, tôi đã bước sang “chặng đường ngỡ ngàng.” Không ngỡ ngàng sao được khi mà đứng bên ông
(Xem: 1272)
DU TỬ LÊ cũng là một nhân vật đặc biệt. Nhỏ hơn họ Trịnh vài tuổi. Gốc gác Phủ Lý, Hà Nam. Sống ở Hà Nội, trước khi theo gia đình di cư vào Nam.
(Xem: 9831)
nhà văn, nhà thơ Du Tử Lê là một trong những thi sỹ có khá nhiều bài thơ được phổ nhạc kể từ những năm trước 1975 đến nay
(Xem: 73)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 228)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 19994)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 14868)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12380)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 15529)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 13660)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12153)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10193)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9471)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9552)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 8795)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8421)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9529)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 14814)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21057)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 26984)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18449)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19564)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 23833)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21465)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 17948)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,812,140