Sự Cô Đơn Trong Chúng Ta - Đạo Diễn Nói Về Phim Touch

16 Tháng Ba 201212:00 SA(Xem: 14714)
Sự Cô Đơn Trong Chúng Ta - Đạo Diễn Nói Về Phim Touch

 

146011-nvt_minh_20eliza_400-content-content

 

Phỏng vấn Nguyễn Đức Minh


Phim “Touch” - một câu chuyện tình diễn ra trong một tiệm nail - đã bắt đầu chiếu tại Quận Cam, ở rạp AMC The Block.

 

Trong tuần trước, khi khởi chiếu tại San Jose, cuốn phim bán hết vé rạp AMC Eastridge. Vào năm ngoái, khi chiếu ra mắt tại Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (ViFF) tại Quận Cam, cuốn phim được giải Khán giả Bình chọn. Tài tử Porter Lynn (Dương) trong vai nữ chính đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc tại đại hội điện ảnh Boston International Film Festival.

 

 

Touch (tạm dịch là “động chạm”) là một cuốn phim tình cảm về một người phụ nữ làm nails, giúp đỡ cho hết mọi người chung quanh nhưng chính mình thì cô độc giữa đám đông. Vai chính là cô thợ nail Tâm, do Porter Lynn đóng; cha cô do Long Nguyễn (từng đóng trong Vượt Sóng) đóng; và người khách Brendan do John Ruby đóng.

 

Vũ Quí Hạo Nhiên (NV): Xin chào đạo diễn. Anh có thể nói về ý nghĩa của cuốn phim Touch.

 

Nguyễn Đức Minh: Touch là một cuốn phim lãng mạn về sự cần thiết có mối liên hệ thể xác, đụng chạm, giữa con người, bởi vì đôi khi nói bằng lời không thì chưa đủ. Cuốn phim này chú trọng vào tình cảm nảy sinh qua sự đụng chạm giữa cô thợ móng tay Tâm và anh thợ máy Brendan, giữa Tâm và cha cô, và giữa Brendan và cô vợ đang xa cách của mình.

 

NV: Bây giờ trở lại một bước, anh có thể tóm tắt đôi chút về truyện phim.

 

Nguyễn Đức Minh: Câu chuyện rất đơn giản. Anh thợ máy Brendan vì tay dơ nên bị vợ xa lánh, anh muốn cứu hôn nhân của mình, nên mỗi ngày sau khi làm việc, anh vào tiệm nail để cho họ chà sạch tay, móng tay của mình bị dính dầu nhớt. Trong tiệm, anh gặp Tâm, cô thợ móng tay, cô này cũng có những vấn đề của cô ấy.

 

Tâm kết bạn với Brendan, thông cảm với anh, và cho anh những lời khuyên để cho vợ Brendan lại yêu anh trở lại. Nhưng hai bên bắt đầu có sự thu hút lẫn nhau, mà sự thu hút, hấp dẫn này mỗi ngày lại khó cưỡng.

 

Lồng trong câu chuyện này là chuyện giữa Tâm và ông bố của cô, sau một tai nạn thì ông chán không muốn sống nữa. Mỗi tuần, Tâm ghé thăm để lo cho ông, nhưng thay vì thương cô con gái ông lại càng xa lánh cô hơn.

 

Trong phim, Tâm thường là người đứng ra giúp đỡ người khác, giúp đỡ Brendan, giúp đỡ cha, nhưng cô cũng cần được giúp đỡ nhưng người chung quanh lại không thấy điều đó. Cho nên cô có những hành động có vẻ kỳ lạ nhưng thật ra như là một lời kêu cứu, cần sự quan tâm.

 

NV: Tình yêu thể hiện trong phim là một thứ tình yêu lãng mạn, đồng thời cũng có yếu tố thể xác trong đó. Có phải đó là quan niệm của anh về tình yêu?

 

Nguyễn Đức Minh: Tình yêu trong Touch là khá lãng mạn, và đó cũng là điều luôn có trong những cuốn phim thể loại này, nhưng tôi thêm vào đó chiều thể xác nữa. Một, là vì tôi cho rằng tình yêu không phải chỉ là cành hoa, tấm thiệp, kẹo chocolate, thư tình, lời thì thầm, mà còn có tính xác thịt, thú tính nữa. Và thường thì khía cạnh này không có trong phim Việt Nam.

 

Trước phim Touch, tôi thấy phim Việt Nam, khi miêu tả tình yêu hay cảnh làm tình, luôn luôn rất ngọt ngào, thanh lịch, và thơ mộng. Tôi muốn đẩy thêm một nấc nữa và đưa cảnh tình dục lên giống thật hơn. Có thể có một chút thô tục trong cách làm của tôi nhưng tôi cho rằng khán giả Việt Nam sẵn sàng với chuyện này rồi. Tôi cũng cho một chút hài hước vô những cảnh tình dục, tại vì trong đời sống thực, tôi thấy rằng tình dục thường vụng về và hài hước, nhưng cũng đẹp nữa.

 

NV: Trở lại với nhân vật Tâm. Nếu tôi phải dùng một chữ để miêu tả Tâm, tôi sẽ dùng chữ “lonely” tức là “cô đơn”. Đạo diễn có đồng ý không? Và anh có muốn nói điều gì qua sự cô đơn của cô Tâm?

 

Nguyễn Đức Minh: Tâm là một nhân vật cô đơn. Trong suốt toàn bộ phim, cô thường nghĩ về mẹ và khao khát được bà ôm hôn. Bây giờ cô lớn rồi và mẹ cô đã qua đời, cô bị mất một khoảng trống trong đời. Cha cô thì xá lánh cô và những người đàn ông trong đời cô không nhìn thấy nhu cầu đó của cô. Lúc nào quanh cô cũng có người, ở tiệm, lúc hẹn đi chơi, khi gặp cha, nhưng cô vẫn cảm thấy cô đơn.

 

Và đó chính là điều tôi muốn nói lên trong phim Touch. Chúng ta không bao giờ một mình, nhưng chúng ta vẫn cảm thấy cô độc. Tại sao vậy?

 

Có vẻ như thiếu sự đụng chạm giữa con người, khi chúng ta liên hệ với nhau. Trong xã hội chúng ta, vì sợ hiểu nhầm nên chúng ta hay tránh đụng chạm. Trong xã hội hiện đại, chúng ta tránh né nhiều. Tôi cho rằng chúng ta làm thế quá đáng.

 

NV: Anh bán hết vé khi chiếu ở San Jose. Sau đó khán giả nói gì về phim Touch?

 

Nguyễn Đức Minh: Chúng tôi bán hết vé một số suất chiếu trong ngày đầu tiên ở San Jose. Sau buổi chiếu, nhiều khán giả ra chúc mừng tôi. Họ nói họ thích cuốn phim, hiểu những điều nói trong đó, rồi họ nói họ cảm động vì cuốn phim. Một số người nói tôi táo bạo trong hướng làm phim. Một số người khác trong thế hệ lớn tuổi bị sốc với cảnh tình dục và ngôn ngữ bộc trực và họ phản ảnh điều đó với tôi. Cũng có người không hiểu cuốn phim vì họ chú trọng quá mức vào truyện phim và theo họ, truyện phim Touch quá đơn giản. Tôi nói với họ Touch là một cuốn phim loại tình cảm, thành ra nếu họ mong đợi muốn cuốn phim dựa trên cốt truyện, đây không phải là phim như vậy. Nhưng tôi thích là có nhiều ý kiến khác nhau về cuốn phim, khi mọi người phân tích và bàn luận về cuốn phim sau khi xem xong và ra về. Tôi cho đó là một điều tốt.

 

NV: Anh có lời khuyên gì cho các nhà làm phim tương lai trong cộng đồng Mỹ gốc Việt?

 

Nguyễn Đức Minh: Lời khuyên của tôi cho các nhà làm phim trong tương lai trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt mà làm tất cả những gì cần thiết để có thể thực hiện được cuốn phim của mình, nhưng đồng thời cũng đừng quên sống đời sống của mình nữa. Đi du lịch, đọc sách, xem phim hay, phim dở, chơi với thật nhiều bạn bè, dành thời gian cho gia đình, và đừng mắc nợ.

 

NV: Phụ huynh Việt Nam thường lo ngại là nếu con em đi làm phim thì không đủ sống. Anh có lời khuyên gì cho các bậc phụ huynh?

 

Nguyễn Đức Minh: Phụ huynh cũng có lý khi nghĩ rằng con em đi làm phim sẽ khó kiếm đủ tiền để sống. Điều đó đúng. Việc làm tìm rất khó. Ai cũng muốn làm đạo diễn hết. Mà chỉ có vài việc làm đó thôi. Những việc làm khác như chiếu đèn, quay phim, v.v., rất hiếm và trả lương rất thấp khi mới bắt đầu vào nghề. Nhưng miễn là các nhà làm phim trẻ này biết trước rằng đường đi không tráng lệ và họ phải làm rất cật lực chỉ để sống, thì tối thiểu họ sẽ vừa lòng vì sự mong đợi của họ là đúng tầm.

 

NV: Đây là cuốn phim đầu tiên của anh từ sau khi tốt nghiệp cao học ở trường điện ảnh USC, một trường hàng đầu thế giới. Trước khi làm phim này thì anh sống bằng nghề gì?

 

Nguyễn Đức Minh: Riêng tôi thì tôi có khả năng kỹ thuật nên tôi tìm được việc làm đủ trả tiền nhà và đó là nghề dựng phim (editing). Tôi dựng rất nhiều chương trình truyền hình “reality TV”. Việc làm trong ngành này khá nhiều và tôi có thể dựa vào nghề đó lúc tôi không làm phim của mình.

 

NV: Anh mong đợi gì ở những cuốn phim có chủ đề người gốc Việt hay gốc Á?

 

Nguyễn Đức Minh: Tôi không đòi hỏi gì nơi phim với chủ đề Việt Nam hay Á Châu. Tôi nghĩ có chuyện người gốc Việt hay người gốc Á thường quá khắt khe khi phê bình phim Mỹ gốc Á. Có ít phim như vậy quá nên mỗi khi có cuốn nào là mình muốn nó thật toàn hảo. Mình muốn tất cả các nhân vật Mỹ gốc Á đều phải là tấm gương với tính cách mạnh mẹ không có sai sót hoặc không có bất cứ điều gì có thể làm sứt mẻ hình ảnh người Mỹ gốc Á.

 

Tôi cho rằng như vậy là quá nhiều áp lực và không công bằng khi áp đặt đòi hỏi đó lên một cuốn phim Mỹ gốc Á. Đối với tôi, điều quan trọng là làm sao có thêm phim chủ đề người Mỹ gốc Á, càng nhiều càng tốt, để cho mình có nhiều loại nhân vật gốc Á, nhiều loại cốt truyện khác nhau, nhiều tới mức khi thấy một nhân vật gốc Á trên màn ảnh rộng sẽ không còn là chuyện lạ nữa.

Lịch chiếu phim Touch

 

 

 

* Tại Quận Cam

 

Rạp AMC The Block (20 City Blvd West, Orange)

 

Suất: 10:35 AM, 1:20 PM, 4:00 PM, 7:05 PM, 10:15 PM

 

* Tại San Jose

 

Rạp AMC Eastridge (2190 Eastridge Loop, San Jose)

 

Suất: 1:25 PM, 4:05 PM, 6:45 PM, 9:45 PM

 

(Nguồn Người Việt)

 

 


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Năm 20189:52 SA(Xem: 173)
Nhà thơ Trần Vàng Sao vừa qua đời vào lúc 14 giờ 45 phút ngày 9.5 tại Huế.
30 Tháng Tư 20189:26 SA(Xem: 146)
Trước tin buồn này, trang nhà dutule.com xin chia buồn cùng tang quyến và, cầu nguyện hương hồn tác giả “Đứng dậy và bước đi” sớm phiêu diêu miền cực lạc.
14 Tháng Ba 201811:53 SA(Xem: 267)
khán giả muốn xem đêm nhạc, xin hãy liên lạc trực tiếp với Hội Quán Lạc Cầm, số 15041 Moran street, #103, Westminster, CA 92683.”
26 Tháng Hai 20183:04 CH(Xem: 650)
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, vừa qua đời lúc 4 giờ 30 sáng Thứ Hai, ngày 26 Tháng Hai, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn, hưởng thọ 85 tuổi.
20 Tháng Hai 20189:43 SA(Xem: 353)
hương trình ca nhạc đặc biệt, nhằm chào mừng Xuân Mậu Tuất, 2018; chủ đề “Tiếng Hát Thu Vàng”.
24 Tháng Giêng 20182:26 CH(Xem: 415)
Ký giả Hồng Dương - Nguyễn Hữu Hùng, đã qua đời ngày 18 tháng 1/2018 tại Quận Cam, California, hưởng thọ 80 tuổi.
17 Tháng Giêng 201810:30 SA(Xem: 331)
Kết quả chính thức, sau cùng của cuộc thi được ghi nhận như sau
11 Tháng Giêng 20183:10 CH(Xem: 444)
Nhà nghiên cứu, nhà thơ Trần Văn Nam đã qua đời sáng nay lúc 9:30 am, ngày 10-1-2018 tại Walnut City, California, USA,
02 Tháng Giêng 201810:49 SA(Xem: 207)
Bình luận gia Lý Đại Nguyên, một trong những nhân vật nổi tiếng của làng báo VNCH trước năm 1975 và sau này ở hải ngoại, vừa qua đời lúc 0 giờ 42 phút sáng Thứ Bảy, 30 Tháng Mười Hai, tại bệnh viện UCI ở Orange, hưởng thọ 87 tuổi.
20 Tháng Mười Hai 201712:51 CH(Xem: 343)
Nhà văn Huy Trâm, vừa qua đời lúc 7 giờ 10 phút tối Thứ Ba, 20 Tháng Mười Hai, 2017, tại bệnh viện Garden Grove, hưởng thọ 80 tuổi.
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 98)
ở truyện ngắn cuối cùng tập truyện của mình, Đinh Phụng Tiến đã hiển lộng khả năng dựng truyện, làm chảy nước mắt người đọc một-cách-tài-ba-trong-nhói-đau-từng-khúc-ruột của cá nhân ông, trước nhất?!?
(Xem: 108)
Thời đại ngày nay là thời đại của ba dòng thác cách mạng. Từ châu Á, châu Phi đến châu Mỹ la-tinh đang sôi sục tiến lên chủ nghĩa xã hội. Cái dạ dày bỏ qua mọi xu thế tất yếu này mà đòi được ăn đủ… "
(Xem: 139)
.Khi đọc tới dòng chữ cuối cùng của tác phẩm, được tác giả đặt tên là 'Hồi kết không có hậu', tôi chợt nhận ra 9 truyện ngắn trước đó, sự thực chính là 9… 'hồi' chứ không phải 9 truyện ngắn mà, 'hồi' nào cũng là 'hồi kết không…có hậu!'.
(Xem: 217)
Gấp lại tập “Ký” dầy 200 trang của họ Đinh, tôi cũng thấy tôi muốn ngỏ lời cảm ơn tác giả.
(Xem: 367)
Tôi nghĩ, thật hạnh phúc cho những độc giả của Đinh Quang Anh Thái qua tác phẩm “Ký”,
(Xem: 6)
Trong sinh hoạt âm nhạc tại miền nam VN, 20 năm (1954-1975) rất nhiều người biết tên tuổi nhạc sĩ Ngọc Chánh.
(Xem: 11703)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 919)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 5753)
“Ngay sau khi gặp ông, tôi đã bước sang “chặng đường ngỡ ngàng.” Không ngỡ ngàng sao được khi mà đứng bên ông
(Xem: 1280)
DU TỬ LÊ cũng là một nhân vật đặc biệt. Nhỏ hơn họ Trịnh vài tuổi. Gốc gác Phủ Lý, Hà Nam. Sống ở Hà Nội, trước khi theo gia đình di cư vào Nam.
(Xem: 73)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 229)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 19995)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 14868)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12380)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 15529)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 13662)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12156)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10193)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9472)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9552)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 8795)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8422)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9531)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 14815)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21058)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 26986)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18451)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19565)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 23834)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21467)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 17948)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,812,770