“Vương Quốc Giấy” của Đinh Trường Giang

07 Tháng Mười Một 201212:00 SA(Xem: 9410)
“Vương Quốc Giấy” của Đinh Trường Giang

Là một kiến trúc sư nhưng Đinh Trường Giang lại được những người say mê origami khắp thế giới biết đến như bậc thầy về nghệ thuật này. Anh vừa là khách mời danh dự tại cuộc gặp gỡ quốc tế về origami tại Toulouse (Pháp).

dinhtruonggiang_01-content

“Hãy yên lặng và tập trung

Bạn sẽ thấy

Một tờ giấy

Hoàn toàn có thể múa may”

(ĐINH TRƯỜNG GIANG)

 

Sinh năm 1966 tại Huế, Đinh Trường Giang là sinh viên Đại học Kiến trúc TP.HCM trước khi cùng gia đình sang Mỹ định cư năm 1989. Anh tiếp tục theo đuổi ngành học đã chọn tại VN, tốt nghiệp và mở văn phòng kiến trúc tại bang Virginia.

Một trong những sự khác biệt của nghệ thuật xếp giấy Đông và Tây là phần lớn các cao thủ phương Đông thường sáng tạo các mẫu đơn giản, trừu tượng, ít nét mà vẫn bắt được cái thần của vật muốn xếp, trong khi các cao thủ phương Tây thường thích xếp chi tiết, phức tạp, thiên về kỹ thuật. Ngày nay nhiều kỹ thuật xếp mới được phát minh và các mẫu origami có thể phức tạp đến mức khó tưởng tượng được. Có thể là một con bọ với đầy đủ râu, chân, cánh đúng tỉ lệ, lại có bộ xương khủng long xếp bằng giấy với tỉ lệ như thật!

dinhtruonggiang_03-content

Ngoài giấy thông thường, người ta còn xếp origami bằng giấy dán tường, lưới sắt, đồng, tấm kim loại mỏng (có thể bày ngoài trời), giấy - đất sét (“xếp” xong nung như đồ gốm).

Sống dưới mái nhà nghệ thuật của thân phụ là họa sĩ Đinh Cường, Trường Giang sớm làm quen với màu và cọ từ bé nhưng cơ duyên đến với nghệ thuật origami là từ những cuốn sách của tuổi thơ, như anh kể:

“Khoảng năm 1973-1974, khi tôi đang học tiểu học, ba mẹ mua cho tôi mấy cuốn sách dạy xếp origami. Năm 1975, sau chiến tranh tôi bị mất hết những sách ấy và chỉ nhớ được vài mẫu origami cổ điển. Rồi gia đình tôi sang Mỹ. Năm 1996, ba năm sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đến một hiệu sách và tìm thấy cuốn sách tương tự như sách được ba mẹ mua cho hơn 20 năm về trước - đó là cuốn Thế giới của origami, tác giả là Isao Honda.

Tôi mua nó ngay và lại bắt đầu xếp origami! Sau đó tôi tham gia OUSA (Origami USA - Hội của những người yêu thích origami tại Mỹ, có trụ sở ở New York), khám phá thêm nhiều sách hướng dẫn về origami, thường xuyên tham dự các hội thảo về nghệ thuật này và được xem rất nhiều tác phẩm đẹp, đầy ngẫu hứng của các origamist đến từ khắp nơi trên thế giới.

dinhtruonggiang_04jpg-content

Sau hai năm học xếp các mẫu origami trong các cuốn sách, tôi bắt đầu xếp những mẫu riêng của mình.

Đối với tôi, origami đồng nghĩa với nghệ thuật điêu khắc trên giấy. Cảm hứng để xếp origami có thể đến từ nhiều nguồn, từ điêu khắc hiện đại đến hội họa, tranh thiền tông, đồ họa, hoặc từ tác phẩm của các nghệ sĩ origami cũng như từ những gì tôi được đọc, được nghe...”.

Giáng sinh - những tác phẩm “điêu khắc” giấy giản dị mà tao nhã của Đinh Trường Giang

Những tác phẩm origami của Đinh Trường Giang xuất hiện từ năm 1998 và mau chóng được ca ngợi bởi phong cách tạo hình giản dị mà hết sức tao nhã. Anh được công nhận là một bậc thầy của nghệ thuật origami nhờ những tác phẩm điêu khắc bằng giấy độc đáo, đầy sáng tạo. Eric Joisel, bậc thầy origami người Pháp đã qua đời năm ngoái, nói: “Không ai có thể gấp được một mẫu origami giống như Giang”.

Trên trang web Giladorigami.com, nghệ sĩ origami Gilad Aharoni nhận định: “Tôi luôn bị nghệ thuật origami mê hoặc. Có phải bởi sự khéo léo của đôi tay nghệ sĩ, sự kiên nhẫn hay những vết khắc trên giấy? Những tác phẩm của bậc thầy Đinh Trường Giang đã bay xa hơn cánh hạc giấy để đi vào vương quốc của chính nó...

dinhtruonggiang_05jpg-content

Đinh Trường Giang là bậc thầy về điêu khắc tạo hình trên giấy”. Trên trang web MVorigami là những dòng sau: “Những gì Đinh Trường Giang xếp giản dị và sinh động đến độ một số là tác phẩm origami quyến rũ nhất từ trước tới nay”.

Đinh Trường Giang nhập môn nghệ thuật origami bằng sách của Isao Honda nhưng chính bậc đại sư người Nhật Akira Yoshizawa mới thật sự khải thị cho anh, hướng anh đến với kỹ thuật xếp giấy ướt (wet folding) và từ đó anh ngày càng hoàn thiện kỹ thuật này. Tất nhiên quá trình đó chẳng dễ dàng chút nào: “Có lúc tôi mất một giờ để xếp và thật hạnh phúc. Có lúc tôi ném hết cái này đến cái khác vào sọt rác”.

Hãy nghe những gì Trường Giang bộc bạch về đam mê của anh: “Có lẽ phần lớn người lớn khi còn là bé con, ngoài việc đùa chơi với châu chấu chuồn chuồn, đôi khi cũng xếp vài cánh máy bay giấy phóng lung tung hay vài con thuyền giấy thả chơi theo dòng nước hối hả sau những cơn mưa trước sân nhà...”.

Akira Yoshizawa là người tiên phong của kỹ thuật xếp giấy ướt, theo đó các loại giấy dày được làm ướt cho mềm đi rồi mới xếp. Với kỹ thuật này, có thể “nặn” giấy, “uốn” giấy, coi giấy như đất sét, khi giấy khô, tác phẩm sẽ giữ được lâu và bền hơn. Các tác phẩm xếp giấy gần với điêu khắc đều được xếp bằng kỹ thuật này.

dinhtruonggiang_06jpg-content

Có thể coi origami như là một nghệ thuật dân gian, một trò chơi, một bài toán đố hay một môn nghệ thuật tạo hình, tất cả đều đúng. Có người chơi một cách ngẫu hứng, có người dùng các chương trình computer, dựa trên các lý thuyết về toán học để tạo hình và vẽ sơ đồ cách xếp. Origami ngày nay còn được ứng dụng trong thiết kế đồ trang sức, trang trí nội thất, thiết kế y phục...

Từ năm 1992 đến nay, tác phẩm của Đinh Trường Giang đã được giới thiệu tại nhiều sự kiện và liên hoan origami quốc tế ở nhiều nước, gần đây nhất là cuộc gặp gỡ quốc tế về origami tại Rangueil (Toulouse, Pháp) vào đầu tháng 6-2011, nơi anh và Manuel Sirgo, một cao thủ origami người Tây Ban Nha, là khách mời danh dự.

Xem tác phẩm của Trường Giang, dễ nhận thấy anh chịu ảnh hưởng của nghệ thuật thiền tông và bản thân anh cũng yêu thích triết học Phật giáo này.

Origami - tên gọi được quốc tế hóa hiện nay của nghệ thuật xếp giấy - là một từ Nhật Bản (oru = xếp, kami = giấy, ghép lại thành origami). Không ai biết nghệ thuật này bắt nguồn từ bao giờ và ở đâu. Giấy được phát minh từ Trung Hoa vào khoảng năm 105 sau Công nguyên, sau đó theo các tu sĩ Phật giáo du nhập vào Hàn Quốc và Nhật khoảng cuối thế kỷ thứ 6.

dinhtruonggiang_07jpg-content

Origami ở Nhật được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, mẹ truyền cho con gái, và các mẫu truyền miệng thường là các mẫu đơn giản. Tác phẩm origami cổ nhất còn lưu lại được là Senbazuru orikata (Xếp ngàn cánh hạc), ra đời năm 1797.

Người được coi là sư tổ của nghệ thuật xếp giấy hiện đại là Akira Yoshizawa (1911-2005). Những sáng tác của ông được thế giới biết đến vào khoảng thập niên 1950 bắt đầu tách rời khỏi các mẫu và nguyên tắc xếp giấy cổ truyền.

Cùng với Samuel Randlett (Mỹ), Yoshizawa đã phát minh hệ thống ký hiệu để vẽ các sơ đồ chỉ dẫn trong sách dạy xếp giấy, trở thành ký hiệu quốc tế trong các sách origami cho đến ngày nay. Vị đại sư phụ của nghệ thuật origami đã có hơn 50.000 tác phẩm và vô số các cuộc triển lãm trên toàn thế giới.

Origami - tên gọi được quốc tế hóa hiện nay của nghệ thuật xếp giấy - là một từ Nhật Bản (oru = xếp, kami = giấy, ghép lại thành origami). Không ai biết nghệ thuật này bắt nguồn từ bao giờ và ở đâu. Giấy được phát minh từ Trung Hoa vào khoảng năm 105 sau Công nguyên, sau đó theo các tu sĩ Phật giáo du nhập vào Hàn Quốc và Nhật khoảng cuối thế kỷ thứ 6.

Origami ở Nhật được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, mẹ truyền cho con gái, và các mẫu truyền miệng thường là các mẫu đơn giản. Tác phẩm origami cổ nhất còn lưu lại được là Senbazuru orikata (Xếp ngàn cánh hạc), ra đời năm 1797.

Người được coi là sư tổ của nghệ thuật xếp giấy hiện đại là Akira Yoshizawa (1911-2005). Những sáng tác của ông được thế giới biết đến vào khoảng thập niên 1950 bắt đầu tách rời khỏi các mẫu và nguyên tắc xếp giấy cổ truyền.

Cùng với Samuel Randlett (Mỹ), Yoshizawa đã phát minh hệ thống ký hiệu để vẽ các sơ đồ chỉ dẫn trong sách dạy xếp giấy, trở thành ký hiệu quốc tế trong các sách origami cho đến ngày nay. Vị đại sư phụ của nghệ thuật origami đã có hơn 50.000 tác phẩm và vô số các cuộc triển lãm trên toàn thế giới.

(Nguồn BaoMoi.com)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
12 Tháng Năm 20189:41 SA(Xem: 88)
Với nhiều bạn bè, dù là thân thuộc, Lê Châu vẫn là niềm bí ẩn lớn lao giữa cơn gió bụi của thời đại.
18 Tháng Tư 20183:25 CH(Xem: 2541)
Tình yêu thám hiểm những bí mật của con người. Không ở đâu người ta có thể hạnh phúc hơn hay tuyệt vọng hơn, hèn yếu hơn hay cao cả hơn, như trong tình yêu.
17 Tháng Tư 201812:19 CH(Xem: 346)
Thấm thoát tính tới nay - Năm 2005 – đã vừa một nửa thế kỷ qua rồi. Anh em Sáng Tạo chúng tôi nay chỉ còn: Nguyễn Sỹ Tế, Doãn Quốc Sỹ, Thanh Tâm Tuyền và họa sĩ Duy Thanh.
14 Tháng Tư 201810:10 SA(Xem: 253)
Khu lều bạt Thăng Long, nơi tạm trú sinh viên Hà Nội di cư nằm ngay trung tâm thành phố trên đất Khám Lớn Sài Gòn cũ tháo dẹp.
09 Tháng Tư 20189:28 SA(Xem: 120)
Qua tập bút kí này các bạn sẽ thưởng thức những thông tin để đời mà các nhân vật và sự kiện đã đóng góp qua tài chuyển hóa của tác giả Đinh Quang Anh Thái.
02 Tháng Tư 201812:50 CH(Xem: 325)
Huyền Chi là ai? Ít thông tin trên mạng cho biết cô là một cô gái phụ mẹ bán vải ở chợ Bến Thành. Cơ duyên nào khiến bài thơ của cô được nhạc sĩ danh tiếng Phạm Duy phổ nhạc?
28 Tháng Ba 20189:57 SA(Xem: 168)
Cung Trầm Tưởng là một trong những tên tuổi lớn trên văn đàn thi ca Việt Nam.
13 Tháng Ba 20189:23 SA(Xem: 152)
Đọc thơ Hồ Minh Tâm giống như lạc vào một thế giới mà lí trí trở nên mù lòa, vì vậy, muốn cảm hãy để lí trí tạm thời thoái lui.
24 Tháng Hai 201810:29 SA(Xem: 252)
Nhà thơ Vương Tân và thế hệ ông, sanh ra và lớn lên như thế nào, chúng ta có thể đọc trong thơ, trong văn, trong phỏng vấn ông.
10 Tháng Hai 20189:23 SA(Xem: 265)
Cho tới nay, Trường Sa Hành là bài thơ về biển đảo hay nhất của Việt Nam. Nó ví như một viên minh châu đang chiếu lóng lánh giữa lòng dân tộc. Không cớ gì người Việt đọc Trường Sa Hành mà lại không giữ được Trường Sa.
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 92)
ở truyện ngắn cuối cùng tập truyện của mình, Đinh Phụng Tiến đã hiển lộng khả năng dựng truyện, làm chảy nước mắt người đọc một-cách-tài-ba-trong-nhói-đau-từng-khúc-ruột của cá nhân ông, trước nhất?!?
(Xem: 105)
Thời đại ngày nay là thời đại của ba dòng thác cách mạng. Từ châu Á, châu Phi đến châu Mỹ la-tinh đang sôi sục tiến lên chủ nghĩa xã hội. Cái dạ dày bỏ qua mọi xu thế tất yếu này mà đòi được ăn đủ… "
(Xem: 134)
.Khi đọc tới dòng chữ cuối cùng của tác phẩm, được tác giả đặt tên là 'Hồi kết không có hậu', tôi chợt nhận ra 9 truyện ngắn trước đó, sự thực chính là 9… 'hồi' chứ không phải 9 truyện ngắn mà, 'hồi' nào cũng là 'hồi kết không…có hậu!'.
(Xem: 215)
Gấp lại tập “Ký” dầy 200 trang của họ Đinh, tôi cũng thấy tôi muốn ngỏ lời cảm ơn tác giả.
(Xem: 362)
Tôi nghĩ, thật hạnh phúc cho những độc giả của Đinh Quang Anh Thái qua tác phẩm “Ký”,
(Xem: 11703)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 914)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 5747)
“Ngay sau khi gặp ông, tôi đã bước sang “chặng đường ngỡ ngàng.” Không ngỡ ngàng sao được khi mà đứng bên ông
(Xem: 1272)
DU TỬ LÊ cũng là một nhân vật đặc biệt. Nhỏ hơn họ Trịnh vài tuổi. Gốc gác Phủ Lý, Hà Nam. Sống ở Hà Nội, trước khi theo gia đình di cư vào Nam.
(Xem: 9831)
nhà văn, nhà thơ Du Tử Lê là một trong những thi sỹ có khá nhiều bài thơ được phổ nhạc kể từ những năm trước 1975 đến nay
(Xem: 72)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 227)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 19994)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 14865)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12377)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 15527)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 13659)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12152)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10193)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9471)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9550)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 8793)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8421)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9529)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 14814)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21056)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 26983)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18449)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19562)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 23831)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21463)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 17948)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,811,748