ĐẶNG PHÚ PHONG - Trường hợp Thu Tứ.

09 Tháng Mười 201412:00 SA(Xem: 3042)
ĐẶNG PHÚ PHONG - Trường hợp Thu Tứ.


Tôi thấy không cần phải tìm hiểu động cơ nào đưa Thu Tứ viết bài tố cha ông ta. Ví dù đó là sự suy tư, thao thức muốn “...mỗi khi nghĩ về thân phụ mình như một người dân của tổ quốc Việt Nam...”(*), nguyện vọng của chính Thu Tứ; hay ông ta muốn làm nổi tiếng cái tên Thu Tứ bao lâu nay rất khiêm nhường trong giới văn học; hay để làm tròn hứa hẹn với những nhà “văn hóa” kiểu Tố Hữu “Thương cha, thương mẹ, thương chồng /Thương mình thương một, thương Ông thương mười”. Hay là vì gì gì đi nữa, đối với tôi bài “Trường họp Võ Phiến” chỉ nói lên được một sự thật : Một đứa con dùng tài trí do cha mẹ nuôi dưỡng để đánh lại cha mình. Một chiêu “ gậy ông đập lưng ông” vô tiền khoáng hậu!. Tôi không muốn dùng chữ bất hiếu cho một người từng được ca ngợi như một khoa học gia.

Nhà văn Võ Phiến đã nói về trường hợp Thu Tứ đối xử với mình như thế này: “Chuyện này để lịch sử phán xét, cha con cãi cọ làm gì?”
Vậy tại sao tôi phải lên tiếng về bài của Thu Tứ?. Thưa, chỉ vì tôi thấy cần đưa ra một số điều liên quan đến hành động của ông ta để mọi người thẩm định. Tôi hoàn toàn không muốn “ cãi cọ “ với ông ta chút nào.

1/ Về quyền thừa kế quản lý toàn bộ sự nghiệp văn chương của nhà văn Võ Phiến. Tôi được người bạn, là em ruột của nhà văn Võ Phiến cho biết trong bản Di Chúc (Living Trust) do ông Võ Phiến lập có một điều khoản là sẽ giao lại toàn bộ tác phẩm của ông cho Đoàn Thế Phúc tức Thu Tứ quản thủ . Người luật sư đã giải thích rõ là khi nào cả hai ông và bà Võ Phiến qua đời thì di chúc này mới có hiệu
lực
. Và, cũng trong điều khoản này không có ghi thêm bất kỳ câu nào có ý cho Đoàn Thế Phúc có quyền biên tập lại những tác phẩm của Võ Phiến.

Vậy thì việc Thu Tứ Đoàn Thế Phúc tự ý đục bỏ, sửa chữa và cho in (trong nước) hai tác phẩm của nhà văn Võ Phiến là một việc làm hoàn toàn sai với di chúc của thân phụ ông. Việc sửa chữa hai tác phẩm Quê hương tôi và Tạp văn được Thu Tứ nói rõ: “Cả hai tác phẩm này đều do chúng tôi chọn lựa và biên tập, theo sự ủy quyền từ lâu của thân phụ.”

Nói như vậy, Thu Tứ lợi dụng sự liên hệ cha con, cho rằng mọi người không biết về bản di chúc, qua mặt mọi người để làm việc hoàn toàn không đứng đắn của một người có học:
 “Nếu có nội dung chính trị, khi biên tập chúng tôi loại bỏ hết. Mục đích của việc chọn và bỏ như thế là đưa những thành tựu văn học đỉnh điểm của văn nghiệp Võ Phiến đến với người đọc mà không gây hại cho nước. Chúng tôi đã tưởng mình thế là chu đáo với nhà với nước!”.

Tôi chợt nhớ câu chuyện giữa trò là cụ Đào Tấn (1845- 1907) và thầy là cụ Tú Nguyễn Diêu (1822-1880) Hai thầy trò được người đời tôn xưng là “ Bình định song hùng” nhờ tài văn chương trác tuyệt. Cụ Đào Tấn muốn thêm vào câu “ Bớ Cáp man ! Truyền Cáp Man mở ải, đặng ta đưa Nguyên soái lên đàng” trong vở tuồng “ Địch Thanh ly Thợn” cho trơn tru tình tiết. Cụ Đào Tấn phải làm một mâm cơm mang đến nhà cụ Nguyễn Diêu ( đã qua đời), cúng để xin thầy cho mình thêm câu chữ ấy. Vậy mà Thu Tứ...

Thu Tứ còn viết: “Đáng tiếc, một thiểu số đang lợi dụng tình hình quốc tế mà âm mưu tái phổ biến cả những nội dung chính trị sai lầm. Việc tái phổ biến này vừa có thể gây mất đoàn kết, hại cho nước, vừa xúc phạm sự thực lịch sử.”. Dù không chỉ ra“một thiểu số” ấy là ai nhưng người ta đều hiểu rằng đó là Trang mạng Tiền Vệ, Trang mạng Viet Messenger, vanviet.info- trang mạng của văn đoàn Độc lập v.v, họ đã và đang chủ trương phổ biến lại tác phẩm chính của Võ Phiến làm nhức nhói bộ máy tuyên truyền trong nước.

2/ Vào ngày 16 tháng 9/14, ông bà Võ Phiến đã đến Luật sư , lập lại di chúc, trong đó đã rút lại quyền quản thủ tài sản văn chương Võ Phiến của Đoàn Thế Phúc, giao lại cho một người con khác của ông bà tên là Đoàn Giao Liên. Những thành viên trong gia đình của nhà văn Võ Phiến cũng đã cắt đứt liên lạc với Thu Tứ. Việc làm này dù có thụ động nhưng là sự bày tỏ đứng đắn , chắc nịch, chặn đứng được
hành động phi văn hóa, phi đạo đức của Thu Tứ Đoàn Thế Phúc. Qua bài viết “Trường hợp Võ Phiến” cũng như việc biên tập lại trong hai tác phẩm Quê Hương Tôi và Tạp Văn do Thu Tứ cho ấn hành trong nước là một vết thương xé lòng của gia đình nhà văn Võ Phiến, là một vết nhơ của giới cầm bút. Tuy nhiên bằng vào việc truất quyền thừa hưởng , những tác phẩm bị què quặt của Võ Phiến do bỡi bàn tay của Thu Tứ sẽ không còn có cơ hội in ra được nữa. Và, tác phẩm thật sự của Võ Phiến chắc chắn được những ai chưa đọc hay ngay cả đã xem rồi vẫn sẽ tìm đọc. Đọc nhiều, đọc mạnh.

Kết thúc bài viết ngắn này tôi muốn nói với những ai mưu toan xào nấu những tác phẩm của nhà văn Võ Phiến để thực hiện những ý đồ đen tối, là: “Của Ceasar trả lại cho Ceasar, văn Võ Phiến phải giữ nguyên cho Võ Phiến!”.

Đăng Quang

(*) Những chữ in nghiêng là trích từ bài “Trường hợp Võ Phiến” của Thu Tứ

trongtrang mạng GOCNHIN.NET
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
13 Tháng Mười Một 20189:20 SA(Xem: 15)
Trong số những tên tuổi ngời sáng đó, tôi chú ý đến Hoàng Lộc
05 Tháng Mười Một 20189:47 SA(Xem: 135)
Ngoài sự khiêm cung ra, tôi đoán ông cũng muốn bày tỏ lòng yêu mến ngôi trường mà ông đã sống trong đó gần 5 năm như một sinh viên bình thường.
03 Tháng Mười Một 20189:33 SA(Xem: 71)
Trần Doãn Nho, tôi không biết gì nhiều về anh, ngoại trừ những truyện ngắn trên Văn đọc được trước năm 75. Và chỉ biết mang máng anh đã từng là nhà giáo như chúng tôi.
22 Tháng Mười 201812:58 CH(Xem: 167)
Cá nhân, tôi muốn mượn câu thơ trên của cụ Nguyễn Du, để chỉ cõi-giới thi ca, một người tên: Thanh Thảo
16 Tháng Mười 20189:43 SA(Xem: 163)
Bây giờ còn có người mà kể lại (chuyện Tao Đàn); mai đây không biết còn kể lại với ai?
09 Tháng Mười 20183:43 CH(Xem: 589)
Con đường anh đi đã thành đường, mới hơn những gì mới nhất trong tiến trình thơ ca Việt Nam.
01 Tháng Mười 20189:55 SA(Xem: 124)
Khoa Hữu được bạn đọc hải ngoại yêu mến suốt mười năm nay
24 Tháng Chín 201810:24 SA(Xem: 220)
Chúng ta là ai, chúng ta sẽ làm gì? Sách của Thái gửi những câu hỏi đó, ngay khi bạn nhắm mắt lại.
29 Tháng Tám 20184:03 CH(Xem: 724)
Ông Tô Thùy Yên! Giá Thượng Đế mà biết được trong vô vàn chúng sinh có những đứa sống đầy ý thức như thế
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 18977)
Nếu tính từ năm Đinh Hùng in “Mê Hồn Ca” 1954, cho tới “Đường Vào Tình Sử” 1961 thì hai thi phẩm cách nhau gần 7 năm trời.
(Xem: 22130)
Năm 1954, thi sĩ Hồ Dzếnh, giám đốc nhà xuất bản “Tiếng Phương Đông,” sau đổi lại là “Bình Minh,” cho in thi phẩm “Mê Hồn Ca” của Đinh Hùng.
(Xem: 21976)
Thi sĩ Đinh Hùng sinh ngày 3-7-1920 tại làng Trung Phụng, ngoại ô thành Hà Nội. Ngôi làng này nằm ngay sau lưng khu phố Khâm Thiên.
(Xem: 20131)
Cảm nghĩ của tôi về Đinh Hùng trước khi được tiếp xúc với ông, ở hai trạng thái thật dị biệt
(Xem: 359)
Nhạc phẩm đầu tiên ông sáng tác lúc mới 13 tuổi là bài ‘Mẹ Tôi’,
(Xem: 223)
Tôi rất cảm phục cách Thi Sĩ đặt tựa đề cho bài thơ, “đêm, treo ngược tôi: dấu chấm than!”
(Xem: 5489)
Du Tử Lê nói ông chỉ muốn im lặng. Trong phần hỏi-đáp rất ngắn dưới đây, nhà thơ Du Tử Lê có giải thích về sự im lặng của ông, với nhiều ngụ ý.
(Xem: 714)
Đầu tháng 6-2018, tuyển thơ Khúc Thụy Du của nhà thơ Du Tử Lê ra mắt độc giả trong nước.
(Xem: 12072)
Đứng giữa gian hàng, trên một bục gỗ cao phủ khăn trắng nuốt, người thiếu nữ trông nổi bật hẳn lên với trang phục tuy rực rỡ sắc mầ
(Xem: 1526)
Theo thiển ý cá nhân tôi, thơ Du Tử Lê khá "hiền!"
(Xem: 455)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 531)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 20375)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 15188)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 12752)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 16009)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 14048)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 12510)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 10493)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 9726)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 9857)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 9057)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 8637)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 9906)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 15078)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 21495)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 27280)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 18763)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 19869)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 24090)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 21837)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 18220)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
1,972,975