Em Nồng Nàn Như Biển - Nhạc NT Tịnh Hiếu - Ca sĩ Quốc Huy

05 Tháng Hai 201512:00 SA(Xem: 16550)
Em Nồng Nàn Như Biển - Nhạc NT Tịnh Hiếu - Ca sĩ Quốc Huy

emnongnan_600-content


Về Từ Vô Vọng

về tự một dòng sông
em nồng nàn như biển
gió cuốn muôn nghìn năm
lấp chôn tình vô vọng

về tự một mùa đông
em rầu rầu sương cỏ
hồn mưng mưng mây mù
mắt bơ phờ cõi nhớ 

về tự một ngày mưa
em não nùng oan khổ
cây khẳng khiu đợi chờ
lá một đời héo úa 

về tự một tình đau
môi ứ tràn máu mặn
ngực ngậm lời trăm năm 

(4-72)

 emnongnannhubien-content


Ý kiến bạn đọc
15 Tháng Hai 20158:00 SA
Khách
1. Vì đang để ý đến giọng hát của Quốc Duy nên mấy bữa nay, cứ mỗi lần vào thăm trang nhà DTL, tôi lại ghé vào mục Thơ Phổ Nhạc để nghe lại vài lần bài “Em Nồng Nàn Như Biển”, thơ của Du Tử Lê và do NP Tịnh Hiếu phổ nhạc.
Tên Quốc Duy khá xa lạ với nhiều người, kể cả tôi. Tuy nhiên, QD có một chất giọng trầm ấm đầy nam tính, và có trình độ khá vững về kỹ thuật thanh nhạc nên khi hát các nốt thấp nhất (về từ một….) không bị mờ đục, và khi hát ở nốt cao nhất (…nhớ) vẫn vang khỏe và ngân độ dài của nốt đến cuối nhịp. Đặc biệt là QD hát chuẩn xác không sai bất cứ một chi tiết nào của bản nhạc từ những nốt luyến láy nhỏ đến tất cả các dấu trong tiếng Việt, nhất là các chữ có dấu “hỏi”
Có điều QD không có giọng riêng như Sĩ Phú, Elvis Phương, Tuấn Ngọc, Vũ Khanh… mà dù ta có nhắm mắt lại nghe thì vẫn nhận ra sắc giọng riêng của từng người. Còn QD, dù tôi đã nghe đi nghe lại cả tuần nay nhưng vẫn không thể nhận ra được âm sắc riêng của giọng hát anh. Hay là QD đã ứng dụng quá nhiều kỹ thuật thanh nhạc khi chuyển qua thể loại ca khúc phổ thông chăng?
2. Nhạc sĩ Thanh Trang, nổi tiếng nhất với ca khúc “Duyên Thề”. Những dịp nói chuyên về âm nhạc ông đều khuyên giới trẻ nên tự viết giai điệu và tự đặt lời cho các ca khúc của mình thì nó tự do phóng khoáng hơn. Còn phổ nhạc cho một bài thơ, theo ông nó bị gò bó, tù túng như phải giải một đề thi bắt buộc nên nét nhạc không thể nào bay bổng và giai điệu cũng khó có thể phát triển tự do theo ý mình được.
Hoạ sĩ Tạ Tỵ thì khắt khe hơn, chỉ xin trích một vài đoạn ngắn trong bài viết dài của ông đã được đăng trên trang nhà “…Thơ có cái hay của thơ. Nhạc có cái hay của nhạc. Thơ để đọc, để suy gẫm về lời và ý thơ, chứ không phải để nghe tiếng đàn, tiếng sáo cùng các nhạc khí làm mất hết cái uy thế của thơ, thơ chỉ còn là phần phụ, phần chính là nhạc. Sự thực cả hai đều là chính, nếu ta đừng giao duyên chúng với nhau. Ngay như bài Khúc Thụy Du, một bài thơ rất hay của Du Tử Lê, khi nó được phổ nhạc, thì kỹ thuật âm nhạc đã nắm giữ phần chính, thơ chỉ còn là phần lời hát…”
3. Tôi thích tất cả các sáng tác riêng của nhạc sĩ Đăng Khánh (nên từ giọng hát của Nguyên Khang tôi đã ký âm bài Sài Gòn Buồn Cho Riêng Ai…? với ít lời bình để tặng ông) và chọn cả ba bài thơ phổ nhạc của ông đều là của nhà thơ Du Tử Lê: Lệ Buồn Nhớ Mi, Em Ngủ Trong Một Mùa Đông, K.khúc Của Lê, vì chúng tổng hợp cả ba khuynh hướng chính như:
-Một là ghép hai ba bài thơ lại với nhau.
-Hai là bổ sung ý, thay đổi lời đến cả nửa bài thơ.
-Ba là hầu như giữ trọn ven cả bài thơ.
Và tôi yêu thích nhất “K.Khúc Của Lê” do bài thơ được giữ hầu như trọn vẹn, với hy vọng nó sẽ ở vị trí trung dung giữa hai quan niệm của nhạc sĩ Thanh Trang và họa sĩ Tạ Tỵ?
Cũng như ca sĩ Quốc Duy, tên Tịnh Hiếu cũng khá xa lạ với nhiều người. Điều đáng quí là nếu chưa tự viết giai điệu và đặt lời cho ca khúc của mình thì TH đã chọn hình thức thơ phổ nhạc, nhưng luôn cố gắng giữ hầu như trọn vẹn tất cả các bài thơ.
Điển hình là bài “Em Nồng Nàn Như Biển” chỉ có đảo câu và đảo nhóm chữ để nét nhạc về chủ âm cho có cảm giác kết thúc vậy thôi:
a/ Đảo câu:
ngực ngậm lời trăm năm
hồn đìu hiu rủ bóng
b/ Đảo nhóm chữ:
lá một đời héo úa
lá héo úa một đời
Mà như vậy, hình như nó cũng không sai văn phạm nữa?
Lá héo úa một đời
(s) (v) (adv)
Kính chúc BBT/DTL và quí độc gỉa một năm Ất Mùi An Khang Thịnh Vượng.
(Diệu Huê/giáo viên nhạc)







Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Tác giả cho biết, năm 1980, không biết từ đâu, ông nhận được một bức thư viết tay của H.T., người mà ông đã phải chia tay vào những phút cuối cùng của ngày 30 tháng 4-1975, tại Saigòn.
khi người ném đời cho bão táp,/tôi chọn cho mình một nhánh sông./khuya khua vỡ bóng cây chung nghiệp./vũng tối trôi cùng tôi / biển đông.
sáng nay cháu lại tìm ra được bản audio "Mai em lấy chồng" gốc của cô Hà Thanh hát trước 75
Khúc Tháng Giêng - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Trần Duy Đức - Tiếng hát: Quang Thắng - Video: Hoàng Khai Nhan.
này tháng chín, mùa thu về rất sẽ em biết không ? Tôi kẻ đứng bên đường
Bài thơ này, nguyên bản nhan đề “Bài Thu Hồng tháng tám,” viết giữa năm 1984 - -
Tác giả viết năm 1978, sau ba năm làm ca hai, mỗi đêm khuya, khi trở về từ sở làm, ông thấy, truớc sau chỉ có một vầng trăng dõi theo lộ trình hiu quạnh của ông
Nguồn cảm hứng đến với tác giả khi tác giả tình cờ đọc lại một truyện ngắn cũ,
"Tình sầu du tử lê" Thơ Du Tử Lê - Nhạc Phạm Duy - Tiếng hát Thái Thanh
Du Tử Lê Thơ Toàn Tập/ Trọn bộ 4 tập, trên 2000 trang
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-360-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 16421)
Tuy nhiên, thế hệ 1940-1950, cũng lại là thế hệ cung cấp cho văn chương miền Nam 20 năm, những bài thơ, những trang
(Xem: 9179)
Loạt bài của Nguyên Vũ / Vũ Ngự Chiêu được độc giả, nhất là giới quân nhân đón nhận nồng nhiệt
(Xem: 17405)
Ông là một nhà văn nổi tiếng của miền Nam.
(Xem: 12576)
Từ hồi nào giờ, giới sinh hoạt văn học, nghệ thuật thường tập trung tại thủ đô hay những thành phố lớn. Chọn lựa mặc nhiên này, cũng được ghi nhận tại Saigòn, thời điểm từ 1954 tới 1975.
(Xem: 19304)
Với cá nhân tôi, tác giả tập truyện “Thần Tháp Rùa, nhà văn Vũ Khắc Khoan là một trong những nhà văn lớn của 20 năm văn học miền Nam;
(Xem: 940)
Nói một cách dễ hiểu hơn, thơ ông phù hợp với kích cỡ tôi, kích cỡ tâm hồn tôi, phù hợp với khả năng lãnh nhận, thu vào của tôi, và trong con mắt thẩm mỹ tôi,
(Xem: 1309)
Chúng tôi quen anh vào cuối năm 1972.
(Xem: 1447)
Anh chưa đến hay anh không đến?!
(Xem: 22772)
Giờ đây tất cả mọi danh xưng: Nhà văn. Thi sĩ. Đại thi hào. Thi bá…với con, với mẹ, với gia đình nhỏ của mình đều vô nghĩa. 3 chữ DU-TỬ-LÊ chả có mảy may giá trị, nếu nó không đứng sau cụm từ “Người đã thoát bệnh ung thư”.
(Xem: 14306)
Nấu cơm là công việc duy nhất trong ngày có liên quan đến cộng đồng gia đình, mà, gần đây Bố đã được miễn, vì cả nhà cứ bị ăn cơm sống hoài.
(Xem: 19401)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 8132)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 9068)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 8681)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 11350)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 30925)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 21014)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 25723)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 23156)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 21959)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 20050)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 18301)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 19459)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 17137)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 16291)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 24805)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 32226)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 35074)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,