NGUYỄN LƯƠNG VIỆT - Ẩn sĩ

07 Tháng Giêng 201612:00 SA(Xem: 4553)
NGUYỄN LƯƠNG VIỆT - Ẩn sĩ


Quê tôi có cây cầu tên là Bà Dụ, gần tháp Chiên Đàn. Hỏi nhiều người chưa ai hiểu hết được ý nghĩa cái tên đó. Và như thế, tự nhiên nó như một huyền sử tự bao giờ...
Trong đó có một chuyện kể rằng:

Khoảng hơn 200 năm trước- thời Quang Trung đánh Nam dẹp Bắc thì tại làng quê Thuận An, Tam An quê tôi có một cái chòi của hai vợ chồng bà Dụ dựng lên ngay chân cầu bắt ngang qua suối lớn. Chồng bà Dụ nghe đâu trước đó là một võ quan trong cuộc trường chinh Bắc tiến đại phá quân Thanh của Nguyễn Huê. Sau khi đánh tan quân nhà Thanh, ông ta ghé ngang chùa Bái Đính. Thấy cảnh vật và lịch sử Bái Đính của Ngài Thích Minh Không quá ngưỡng mộ, ông ta bèn xin sư trụ trì cho xuất gia quy y ngay tại đó và được sư thầy đặt cho pháp danh Thích Minh Ẩn. Trãi qua nhiều năm tu tập phât pháp, kinh kệ cũng như nghề bốc thuốc chữa bệnh cho dân, sư Minh Ẩn xin sư thầy xuống núi về quê Quán Rường Kỳ Mỹ Tổng Chiên Đàn tu tập hướng đạo chúng sinh.

Chùa Quán rường lúc xưa giờ đây không còn dấu tích. Tương truyền rằng sư Minh Ẩn là một cao tăng giỏi Phật pháp, thông kinh kệ và đặc biệt giúp dân như một pháp sư. Nghe đâu sư rất đẹp tướng, mắt mặt mày ngài cân phân toàn diện. Thưở đó, người ta đồn rằng hễ ai nghe sư Minh Ẩn giảng pháp thì căn duyên hoá lành tất thảy. Bởi vậy, nô nức xa gần thiện nam tín nữ kéo nhau về chùa nghe Pháp giảng như trẫy hội. Làng quê Quán Ruòng của cố Nội tôi ngày ấy an lạc đến không ngờ!
Tiếng lành đồn xa đến Hội an phố thị lúc bấy giờ. Có một cô gái con nhà gia giáo hiền lành, tư chất thông minh, được cha là thầy đồ dạy chữ tại nhà. Vì nghe tiếng và cảm tình Phật giáo nên đã trốn nhà vào vùng đất Tam An làm thuê để lên chùa Quán Rường nghe Phật pháp. Không hiểu vì đâu, ngày mỗi ngày từng lời giảng và đức độ của nhà sư đã khiến cô đem lòng thuơng mến. Gần như thời gian cô dành hết cho công việc giúp chùa. Cho đến ngày nọ, cô quyết định bạch thầy cho ở lại chùa để tu và lo phận sự cho chùa. Thời ấy, không có tăng đoàn cho nữ giới như bây giờ. Sư thầy khuyên bảo cô cứ như một cư sĩ mà thôi. Cho đến một ngày nọ, vì thương cảnh trời mưa không nơi tá túc của anh chàng trò nghèo trên đường thi hỏng trở về. Thế rồi, cơ sự đã xãy ra, người thiếu nữ ấy mang thai trong độ tuổi hừng hực tuổi thanh xuân. Nàng đến chùa quỳ dưới chân sư thổ lộ sự thật rồi gục khóc:

- Bạch thầy, con chết mất. Con không sống nỗi nữa Thầy ơi! Giá như Thầy cho con nương nhờ cửa Phật...

Nói rồi, nàng chạy vội về căn nhà tạm ở chân cầu. Trời đã khuya, trăng sao vằng vặc. Nàng nhìn trên bầu trời không biết đâu là sao của sư thầy, đâu là sao của mình. Chợt, một ánh sao rơi vút ngoài không trung. Nàng nhủ thầm: thôi, đúng rồi, phải vậy!

Dòng suối yên bình phẳng lỳ phản chiếu lấp lánh dưới ánh trăng. Nàng hồi tưởng tất cả quá khứ, và bỗng thấy sáng loà trong đôi dòng nước mắt, chói dần chói dần rồi trắng xoá...
Ở chùa, sư thầy đang tụng kinh bỗng nồi hương phựt cháy. Bằng linh cảm của một pháp sư, Thầy Minh Ẩn vụt chạy thật nhanh về phía dòng suối nơi có chòi nhà tạm. Bỗng mặt nước nơi chân cầu dợn lên dợn xuống.
Như một con rái cá, sư thầy lao xuống dòng nước, kẹp nách xách lên cô thí chủ hàng ngày. Xong xuôi đâu đó, sư thầy dặn dò tín nữ cẩn thận sau khi đã cứu sống bằng tay nghề của một thầy thuốc và một pháp sư.

- Con hãy chờ ta, trưa mai ta sẽ đến. Kể từ trưa mai ta sẽ ở cùng con trong chòi tranh này cho đến khi đứa bé sinh và bước đi con nhé!
- Bạch Thầy con có tội! Còn chùa, còn đạo hữu, còn tiếng tăm Phật pháp. Bạch Thầy con không thể...Thầy cứ để tự con, kiếp này không ở chùa tu được, con sẽ đợi kiếp sau. Xin Thầy cứ mặc con. Thầy đừng vì con mà mắc nạn, có tội với Phật.

Sư thầy mỉm cười độ lượng:
- A di đà Phật! Ta hiểu lòng con. Việc Đạo căn bản ở hành trì, tu tập con ạ! Việc của con ta đã quyết định như thế. Cứ bình tâm, lo sức khoẻ chờ trưa mai ta tới.

Nói xong, nhà sư vội vả trở về sắp xếp Phật sự, và giao lại cho đệ tử trông coi chùa, lễ Phật

Từ đó người dân quanh vùng thấy sư Minh Ẩn ngày ngày lên núi đốn củi đem ra chợ bán, rồi trở về mái chòi chân cầu cùng cô thí chủ.

Ngày lại ngày qua, tóc nhà sư dài ra càng rõ, đứa bé trong bụng cô thí chủ cứ lớn lên, cô thí chủ đẫy đà hơn, tươi trẻ hẳn. Ngày khai hoa nở nhuỵ cũng phải đến, một cậu bé kháu khỉnh ra đời. Và cứ thế, mái chòi ngày mỗi ngày lại rộn ràng tiếng trẻ con. Bà con khắp vùng vì nể tình sư thầy và mang máng chuyện tư riêng cũng dần dà lân la tìm đến thăm nom, động viên giúp đở. Nhà sư lúc bấy giờ tóc quá ngang vai, búi lên thành túm sau gáy trông chẳng khác gì lão tiều phu vạm vỡ. Nhiều đàn ông trai làng ngạc nhiên to nhỏ, nhà sư cứ nửa chừng công bố:

- Ta và cô ấy đã mắc duyên tiền kiếp nên phải vậy thôi.

Cho đến một ngày cậu bé biết đi, bi bô đủ chuyện. Đêm trăng hôm ấy, như cái đêm trăng định mệnh ngày trước, nhà sư cùng cô thí chủ ngồi bên bờ suối, và sư thầy trầm tỉnh buông lời:
- Ta đã hứa với lòng mình, và đến bây giờ con phải tự đi tiếp. Đất này có thể không phải là nơi dựng chùa cho nam giới tu hành. Con hãy nhớ lấy mà trì công tu tập để đời sau tuỳ duyên mà có chùa cho cho nữ giới nương tâm. Thằng bé con hãy đặt tên là Tiều Sĩ, tất cả đều tuỳ duyên. Ngày mai ta sẽ xa con mãi mãi, con có làm được những gì ta nói không?

Nàng quỳ xuống dưới chân nhà sư nay là lão tiều phu ngày đêm sống bên nàng thổn thức:
- Bạch Thầy con xin chịu, con phải làm được. Thầy lên đường vạn sự duyên lành, xin Thầy nhận cho con ba lạy

Vừa xong, nàng vụt chạy vào trong chòi nằm ôm con, ngậm miệng mà nước mắt cứ tuôn tràn Sư thầy phắt nhanh đứng dậy, nhìn xa xăm về hướng núi. Trăng bàng bạc, nhà sư vội vả vào trong xoa đầu thằng bé rồi nhanh chóng vác rựa vô rừng
Rồi từ đó, khắp vùng quê xung quanh lúc nào cũng thấy một người đàn ông đầu trọc có mặt hầu hết ở những nhà có người đau bệnh để chữa, và không ai biết ông ta an trú ở đâu. Cho đến một ngày, chàng thanh niên Tiều Sĩ phát hiện trong rừng sâu trên đỉnh Eo Gió có một bộ xương người ngồi xếp bằng mặt quay vô núi. Tiều Sĩ cẩn thận chôn cất bộ xương rồi trở về báo tin với mẹ.

Bà mẹ bật khóc rồi nói:
- Thiện tai, thiện tai! Người đó là cha con đó!

Và, từ đó người ta thấy Tiều Sĩ vào ở hẳn trong rừng bên nấm mộ đã chôn. Còn bà cụ thì cạo đầu hẳn, ngày đêm kệ kinh trong chòi và chết

Cho đến một ngày khi người dân phát dọn cái chòi cũ của bà thì có một cụ ông đẹp lão nói giọng đàng trong tìm đến, đề nghị với dân làng cho xây cây cầu qua dòng suối lớn và đặt tên là cầu Bà Dụ

Ngày hoàn thành, ông cụ nói rõ ràng với các bô lão trong làng:
- Sư Minh Ẩn và bà Dụ, cùng cậu con Tiều Sĩ là định mệnh tiền kiếp đấy các ông bà ạ! Minh Ẩn là ánh sáng kín, năng lượng tràn đầy, còn bà Dụ với ông thầy là vợ chồng Ẩn Dụ mà thôi, không phải vợ chồng thật đâu! Và Tiều Sĩ là một Ẩn Sĩ đốn củi. Ẩn Sĩ là một người chí sĩ ở ẩn. Tất cả ba cái tên là một chuỗi liên hệ tự nhiên như định trước. Các bô lão trong làng ồ to chợt hiểu, rồi hỏi lại:
- Vậy ông là ai?

Ông già đứng dậy bỏ đi, rồi vọng lai:
- Tôi là người đã tới đây ở lại một lần và trở lại nhiều lần mà không ở lại lần nào nữa. Thôi, chào tất cả, tôi đi đây.

Bao đời qua nghe đâu ở giữa hai đỉnh núi nhỏ vùng Tam Phước ngày nay có khoảng đất hẹp gọi là Eo Gió, và ở đó người dân từ lâu truyền lại có một ngôi chùa nhỏ đã không còn vết tích của ông Tiều Sĩ.

Và Quán Rường quê tôi giờ đây mới có một ngôi chùa do sư nữ trụ trì gọi là chùa An Mỹ. Các Cô tôi ngày ngày chăm lo Phật sự, xóm làng ngày càng vui đằm thắm trong tiếng chuông chùa mỗi chiều...

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
26 Tháng Mười Một 20221:06 CH(Xem: 80)
Con Dứt trạc tuổi tụi chăn bò trong xóm, nhưng nó chẳng chơi với ai, nói đúng hơn là chẳng đứa nào chơi với nó.
17 Tháng Mười Một 20223:20 CH(Xem: 126)
Các ông kêu viết văn khó ư? Không hề! Nếu có cái khó thì đó là khi ngồi trước trang giấy anh định viết cái gì, viết để làm gì?
16 Tháng Mười Một 20225:16 CH(Xem: 139)
Ông Lâm cười lớn: “Chỉ có mẹ con tụi bây điên thôi. Con có bao giờ nghe nói, tuổi trẻ nhìn tới tương lai, người già nhìn về quá khứ?”
13 Tháng Mười Một 202210:00 SA(Xem: 105)
“Dưa La, húng Láng, nem Báng, tương Bần, nước mắm Vạn Vân, cá rô Đầm Sét”
08 Tháng Mười Một 20228:36 SA(Xem: 103)
Trên đường về, tôi tiếc đã quên hỏi địa chỉ nhà quàng để nhìn mặt bà Jaguar lần cuối. Không khéo, khi tìm được đến nơi thì người ta đã đưa bà ra nghĩa trang rồi.
03 Tháng Mười Một 202211:04 SA(Xem: 177)
Tiếng nước chảy rào rào. Đứng ngoài hiên, tôi len lén nhìn vào.
28 Tháng Mười 20229:44 SA(Xem: 282)
Nhưng tôi giữ lại giùm Anh chút mưa gió lê thê, mang mang cái giá rét âm u đầy thơ mộng của những đêm mưa phùn ngày xa xưa. Hà Nội.
20 Tháng Mười 20224:30 CH(Xem: 468)
Tuổi ấu thơ, tôi sống thời loạn lạc chiến tranh nên mẹ đưa con đi nhiều nơi, ăn nhiều chỗ, ở lắm vùng.
06 Tháng Mười 20221:25 CH(Xem: 582)
Tôi có người em gái xinh đẹp yêu chồng, trung thành với chồng, không ngớt lo lắng và không ngừng săn sóc cho chồng.
05 Tháng Mười 202210:01 SA(Xem: 306)
Nhờ có vợ, anh ta mới trở thành một trò chơi lạ đối với tôi, không ràng buộc, không ai được hy vọng...
Du Tử Lê Thơ Toàn Tập/ Trọn bộ 4 tập, trên 2000 trang
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-360-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 7785)
Họ Phạm còn được nhìn nhận là người khai sáng môn Thể dục Khí công Hoàng Hạc, ở miền nam California.
(Xem: 811)
Sau 1975, ở hải ngoại, Du Tử Lê tiếp tục hoạt động văn chương một cách sôi nổi
(Xem: 4040)
Theo tôi, một trong những “tín đồ sẵn sàng ‘tử đạo’ chữ nghĩa” có nhà văn Vĩnh Quyền
(Xem: 15571)
Năm 2007, nhờ công lao và sự hy sinh trời biển (theo tôi,) của nhà văn và, cũng là nhà thơ Trần Hoài Thư
(Xem: 14504)
Có thể nhiều người quên rằng trước khi trở thành họa sĩ nổi tiếng, có tranh được trưng bày tại nhiều bảo tàng viện quốc tế, họ Lê vốn là một nhà thơ.
(Xem: 46)
Họ Lê viết ra với tất cả thành thực, không mầu mè, không dùng ngôn ngữ để lòe đời. Tôi cho đó là tấm lòng tử tế của Du Tử Lê đối với chữ nghĩa.
(Xem: 9112)
Tuy không phải làm bất cứ công việc nào trong nhà, nhưng Bố tôi bận lắm.
(Xem: 18756)
Bài thơ là ao ước của một người muốn được biển đón nhận thân xác mình một mai khi ông bước ra khỏi cuộc đời.
(Xem: 4276)
Sáng thứ tư 9/10/2019, thấy cái post của Hạnh Tuyền: “Ông ngoại đã lên trời”.
(Xem: 11266)
Tôi không biết trước tôi, có người trẻ nào đã nói về thơ Du Tử Lê hay chưa. Riêng tôi, tôi rất vinh dự được mời phát biểu về thơ Du Tử Lê
(Xem: 15386)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 4957)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 5119)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 5588)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 5728)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 26084)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 20051)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 17654)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 21152)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 18967)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 17700)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 15147)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 14268)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 14407)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 13388)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 12930)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 20100)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 27348)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
Khách Thăm Viếng
895,043