Như đạo diễn Trương Nghệ Mưu, một tên tuổi lớn của điện ảnh Trung Hoa và của thế giới, đã từng nói: điện ảnh có một ngôn ngữ riêng, nó là sự tổng hợp giữa cái động và cái tĩnh, giữa sự hoành tráng của không gian và cái lặng lẽ qua đi của thời gian. Và cái nét riêng đó chúng tôi đã cảm nhận được qua những thước phim diễn họa cho 12 nhạc phẩm được trình bày trong bộ video nói trên, mà từng bài hát là một phần đời riêng của Du Tử Lê, được chuyển tải đến người nghe bằng âm nhạc, qua sự diễn cảm bằng cả trái tim của các ca sĩ tên tuổi.
Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin được nói đôi điều về tài năng Đinh Anh Dũng đã thể hiện qua toàn bộ video. Là người phụ trách phần hình ảnh cho bộ video hợp tuyển những bài hát chọn lọc từ các nhạc phẩm phổ thơ của Du Tử Lê, Đinh Anh Dũng đã tạo được một thủ pháp riêng khi phối hợp giữa kỹ thuật điện ảnh hiện đại của Tây phương và nghệ thuật Đông phương qua từng cảnh quay, qua từng góc cạnh, qua sự chọn lựa độ sáng, bối cảnh thiên nhiên, và các chuyển đoạn về hình ảnh nghệ sĩ trình bày nhạc phẩm, bài thơ.
Nét tài hoa của kỹ thuật thu hình của Đinh Anh Dũng đã thể hiện ngay từ nhạc phẩm đầu của bộ video: Đêm Nhớ Trăng Sài Gòn, nhạc Phạm Đình Chương, Vũ Khanh trình bày. Cái chập chờn của ánh trăng trong đêm và sự cô đơn, nhung nhớ đã bàng bạc qua từng thước phim khi tiếng hát Vũ Khanh cất lên. Và dòng phim nghệ thuật nối tiếp, ống kính tài hoa của Đinh Anh Dũng đã cùng với tiếng hát của Ý Lan chuyển tải nỗi buồn Trên Ngọn Tình Sầu mà Từ Công Phụng đã trải lòng khi phổ nhạc bài thơ này.
Tận dụng không gian để làm nổi bật nội dung bản nhạc, đó cũng là thủ pháp mà Đinh Anh Dũng đã sử dụng tài tình khi thực hiện các cảnh quay diễn họa cho các nhạc phẩm K. Khúc Của Lê, Thương Mẹ Đã Lưng Đồi, Quê Hương Là Người Đó (nhạc Phạm Đình Chương), Ở Chốn Nhân Gian Không Thể Hiểu.
Nét tài hoa của nhà quay phim Đinh Anh Dũng cũng đã được thể hiện qua những cảnh đoạn diễn tả nội tâm trong các nhạc phẩm Khúc Thụy Du (nhạc Anh Bằng, Vũ Khanh trình bày), Em Ngủ Trong Một Mùa Đông (Đăng Khánh phổ nhạc) qua tiếng hát Ý Lan, Ơn Em (tức Kiếp Sau Xin Giữ Lại Đời Nhau, nhạc Từ Công Phụng) với đôi song ca Hoàng Nam và La Sương Sương, Khi Cuộc Tình Đã Chết (nhạc Phạm Đình Chương) qua tiếng hát nồng ấm của Đinh Anh Dũng, Trong Tay Thánh Nữ Có Đời Tôi do Trần Duy Đức phổ nhạc và Diễm Liên trình bày.
Những thước phim đầy nghệ thuật của Đinh Anh Dũng đã bật sáng hơn nữa trong các cảnh quay cuối của bộ Video khi Bích Thuận diễn ngâm bài thơ Khi Tôi Chết Hãy Đem Tôi Ra Biển. Và còn rất nhiều nét mới lạ trong bộ video “Giữ Đời Cho Nhau-Du Tử Lê: Cuộc Đời Và Thi Ca” mà Đinh Anh Dũng dàn dựng và thu hình.
Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến tấm lòng của nhà sản xuất đã mạnh dạn thực hiện một bộ video về một nhà thơ. Phải khách quan để nói rằng đó là một sự dũng cảm khi mà từ trước đến nay, thị trường video văn nghệ chưa dành một chỗ đứng cho thi ca. Đã có nhiều bộ video về các nhạc sĩ, nhưng đây là lần đầu tiên, một bộ video về một nhà thơ đã được hình thành từ những tấm lòng.
(Vương Hồng Anh ghi nhận).