PHƯỢNG TRƯƠNG ĐÌNH - Cây xanh ngoài lời (hay) những trăn trở hướng về phía cuộc đời.

13 Tháng Mười 201711:30 SA(Xem: 3915)
PHƯỢNG TRƯƠNG ĐÌNH - Cây xanh ngoài lời (hay) những trăn trở hướng về phía cuộc đời.

 

Khác với hai tập thơ Màu (2010) và ( Mùi 2014) mang đậm tính triết lý, thiên về những mảng màu & mùi suy niệm chiều sâu tư tưởng, tập thơ Cây Xanh Ngoài Lời (2017) Hoàng Vũ Thuật đã thu hẹp dần biên độ triết lý, dường như ông đang làm cuộc trở về , để tìm lại những “Mùi &Màu”  gần gũi hơn với đời sống thực. Phải chăng đó là cuộc hồi hương của người đi xa, tìm về với bản ngã của mình, tìm về với linh hồn xứ sở và sự tương quan đồng cảm với những gì thân thuộc nhất.

Bài thơ mở đầu Tôi Muốn Nói Bằng Tiếng Nói Tổ Quốc Tôi, như bản tuyên ngôn xuyên suốt tập thơ, quả như vậy, Hoàng Vũ Thuật đã dùng chính ngôn ngữ thuần Việt nhất, để nói lên tiếng nói của tâm hồn mình với nhân thế và những kiếp người…mà ông bắt gặp, tiếp xúc hàng ngày. Xa và rộng lớn hơn, ông còn dành những dòng viết gạn chắt từ tâm hồn luôn trằn trọc, thường trực về những sự kiện đất nước, những suy tư đau đáu của người con về “vận mệnh non song”

HoangVuThuat sach


Để tránh nói suông, xin trích một số đoạn thơ cụ thể sau:

 

tôi lớn khôn khi hiểu chiếc lưỡi cày

cày vào đất những dòng bí ẩn

trang sách

đồng làng

hàng hàng lúa chín

những mạch mương nước trắng muốt thân cò

viết nhiều chương mùa màng tôi đọc



Tổ quốc tôi mấy ngàn năm

Sau tiếng ru

ấy là tiếng thét

lắm kẻ thèm thuồng dải đất chữ S

hệt dáng mẹ tôi

không mệt mỏi bao giờ

 

 

(Trích : Tôi Muốn Nói Bằng Tiếng Nói Tổ Quốc Tôi)

 

Bốn ngàn năm kể từ khi khai sinh đến nay dải đất mang hình chữ S cong cong như tấm lưng còng của những bà mẹ tần tảo một đời hi sinh vì con, vì đất nước, chưa một lần được hưởng trọn niềm vui, chưa một lần biết tới sự yên bình trọn vẹn. Bốn ngàn năm mảnh đất này cần mẫn “lao động” bằng sức lực và trí tuệ tạo nên nền văn hóa mang đậm bản sắc xứ sở, và cũng bốn ngàn năm mảnh đất này luôn bị “những kẻ ngoài dòng máu” lăm le, xâm chiếm, cai trị. Nhưng mảnh đất này chưa một lần gục ngã, vẫn kiên trì ngẩng cao đầu đấu tranh giành lại những gì đáng thuộc về mình. “ hệt dáng mẹ tôi không mệt mỏi bao giờ”.

 

Biển như cánh cửa bảo vệ biên giới mỗi quốc gia, nhưng biển cũng đã bao lần bị “ cưỡng chiếm và giết hại” . Biển chết nghĩa là chủ quyền cũng sẽ có nguy cơ “ chết”. Nhà thơ tha thiết và đớn đau kêu biển “thức dậy”

 

Dậy đi biển ơi

dậy đi

chết là hết

máu sẽ không bao giờ còn nguyên vị mặn

rã tan theo mây bạc phương nào.

 

***

 

“Cây Xanh Ngoài Lời” là cuộc chiêm nghiệm  về “những điều lạ lẫm” nhưng lại dường như rất gần gũi:

nhiều điều mãi không giải thích nổi

người đi qua trong đơi như dấu chấm hỏi

khoảng tối sao ta đam mê

cuộc chạy trốn trên đôi môi thật giả

chiếc lá mùa hè buốt lạnh đêm đông

“Cây Xanh Ngoài Lời”  là cái nhìn đầy day dứt của con về “ Mẹ”:

mỗi khi con về

mẹ nhìn như trái rụng

con nghẹn ngào đột nhiên ngó xuống

một vệt đá mòn dấu chân người bước

ai đang cào đau nhói trong con

suốt đời quẩn quanh mảnh vườn

cái màu xanh

cái màu xanh đến buốt

chiếc lá hình trái tim dấu bao điều sâu kín

“Cây Xanh Ngoài Lời ” là cái nhìn suy niệm về kiếp người  với những gì bé nhỏ nhất “ Hạt-bụi-người”

không ai nhìn thấy tôi có mặt

người tồn tại vì tôi

tôi vì người

tồn tại

niềm vui của người ấy là của tôi

nỗi đau của tôi ruột người gấp khúc

người vực tôi đứng dậy

nguyên bản đầu tiên

cội nguồn sự thật.

“Cây Xanh Ngoài Lời” là những trăn trở về phút giây kết thúc chặng đường “dài của kiếp nhân sinh”

chiếc áo sau cùng anh mặc rất giản đơn

em tìm chi nơi cửa hàng may sẵn

bốn tấm mỏng tang

bốn tờ giấy trắng

đủ cất giữ hơi ấm

để tái sinh như ngày đầu tiên

dưới ánh sáng của đôi hàng nến

anh chào em

thanh thản ra đi

thanh thản sau chặng đường mỏi mệt

ạnh biết 

đó là giấc ngủ sâu nhất chưa có được trên đời.

(trích: dưới ánh sáng của đôi hàng nến)

***

Cây Xanh Ngoài Lời được viết bởi một nhà thơ dày dặn kinh nghiệm sống lẫn kinh nghiệm viết, tuy nhiên trong toàn bộ tập thơ rải rác đây đó vẫn còn tồn tại một số chi tiết và câu chữ không được ăn khớp, gây ra sự lỏng lẻo và mơ hồ.

Ví dụ ở đoạn kết bài thơ Tôi Muốn Nói Bằng Tiếng Tổ Quốc Tôi:

khi tôi chết

tôi cũng là Tổ quốc

được sống cùng sương

ruổi rong

cùng gió

giọng điệu của dế kể chuyện canh khuya

ngôn ngữ phiêu du mây bạc

tôi lắng nghe

thiêng liêng nếu Tổ Quốc kêu gọi

như người lính sẵn sàng

đứng bên đồng đội

chẳng ai thấy tôi có mặt trên đời

Tổ quốc vĩnh hằng thế đó bạn ơi.

 

“Khi tôi chết

tôi cũng là Tổ Quốc

được sống cùng sương

ruổi rong

cùng gió

giọng điệu của dế kể chuyện canh khuya

ngôn ngữ phiêu du mây bạc“

Ở đây phải chăng ý của tác giả là “khi tôi chết đi tôi sẽ nhập hồn tôi vào Tổ Quốc để được sống cùng sương, ruổi rong cùng gió…”? Thế nhưng xét cho cùng thì  hai câu thơ “ khi tôi chết / tôi cũng là Tổ Quốc” có vẻ hơi “ lên gân” quá chăng?  Tổ Quốc là một cái gì đó thật rộng lớn và thiêng liêng làm sao có thể đem ra so sánh với bất cứ một cá nhân nào? Huống chi cá nhân ấy đã chết?

 

Hai từ  “thiêng liêng “ tôi thiển nghĩ  nếu bỏ đi cũng chẳng làm mất ý nghĩa câu thơ mà xét cho cùng còn khiến câu thơ giảm thiểu sự mơ hồ. Câu thơ “chẳng ai thấy tôi có mặt trên đời” là một câu thơ tối nghĩa nếu nằm trong toàn bộ đoạn kết trên đây. Như người lính sẵn sàng đứng bên đồng đội khi nghe tiếng Tổ Quốc kêu gọi, nhưng tại sao “lại chẳng ai thấy tôi có mặt trên đời”?  Vậy tôi đã đi đâu? Phải chăng tôi nghe tiếng kêu gọi của Tổ Quốc khi tôi đã chết?  “Và “ Tổ Quốc vĩnh hằng thế đó bạn ơi”. Tổ quốc vĩnh hằng như thế nào? Vĩnh hằng vì điều gì? Vì tôi không có mặt trên đời chăng?

Nói gì thì nói, theo cảm nhận có phần chủ quan của cá nhân tôi đoạn thơ trên đây nội dung và ý nghĩa còn tồn tại những sự luẩn quẩn.

 

***

Cây Xanh Ngoài Lời là tập thơ hướng về phía “cuộc đời” với những gì gần gũi và bình dị nhất, thế nhưng nó lại không  phải là một tập thơ dễ đọc, dễ hiểu.  Dưới cái nhìn và lối viết của một nhà thơ “chuyên cầu đổi mới”, trải nghiệm nhân sinh sâu sắc, đến với Cây Xanh Ngoài Lời người đọc phải thật sự  suy nghĩ và mở rộng biên độ cảm nhận đến một mức nào đó mới hiểu hết những gì tác giả muốn gửi gắm thông qua những ngôn từ tưởng như đơn giản mà không hề “dễ nắm bắt hình hài”.

Tôi không phải nhà phê bình, bởi thế chỉ dám viết vài dòng cảm nhận và giới thiệu sơ sài về tập thơ. Xin giới thiệu đến các anh chị, cô chú Cây Xanh Ngoài Lời của nhà thơ Hoàng Vũ Thuật. tôi tin khi thưởng thức những bài thơ mọi người không chỉ tìm thấy những giá trị nghiêng về mặt nghệ thuật mà còn nhận lại được những gì sâu, rộng hơn.

 

Tháng 9 năm 2017

Trương Đình Phượng

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
06 Tháng Hai 20248:30 SA(Xem: 645)
Sách đã có bán trên BARNES & NOBLE 442 trang, bìa mềm, 6” x 9”, giá bán: US$25.00
31 Tháng Giêng 20245:35 CH(Xem: 646)
Đọc xong cuốn “Ăn Mà Không Chơi” tôi khoái ông Đỗ Duy Ngọc hơn.
31 Tháng Mười Hai 20239:32 SA(Xem: 569)
Tác phẩm của Vũ Ngọc Giao cuốn ta đi, vì chỉ khi việc đọc được hoàn tất thì việc cảm nhận mới trở nên trọn vẹn.
20 Tháng Tám 20235:20 CH(Xem: 1417)
Nếu cần mô tả anh Trung Dũng chỉ bằng mỗi một từ, duy nhất, thì tôi sẽ thế này: Trung Dũng - duyên.
24 Tháng Bảy 202310:07 SA(Xem: 1620)
Có thể nói, sau hai tập sách "Búp bê Matryoshka" và "Dòng chảy," tập truyện ngắn "Người đàn bà và chiếc dương cầm" là sự thành công nối tiếp thành công của Vũ Ngọc Giao,
20 Tháng Sáu 20238:08 SA(Xem: 1137)
Truyện dài “Đời Thủy Thủ” của nhà văn Vũ Thất xuất bản lần thứ nhất năm 1969 tại Sài Gòn,
08 Tháng Sáu 20233:58 CH(Xem: 1089)
Vấn đề sinh thái trong tiểu thuyết của Vĩnh Quyền được đan lồng trong những ký ức về lịch sử triều Nguyễn
28 Tháng Năm 202311:58 SA(Xem: 1317)
Phạm Cao Hoàng viết lên những dòng chữ vô cùng thương nhớ, nơi có hình ảnh cha và mẹ, nơi có cánh đồng gốc rạ và mây mù lưng đèo:
29 Tháng Giêng 20235:41 CH(Xem: 1317)
Nguyễn Thị Khánh Minh ý thức rất rõ về sự hữu hạn và nỗi bấp bênh của kiếp nhân sinh.
31 Tháng Mười Hai 202211:06 SA(Xem: 1453)
Suốt thời gian gần trăm năm qua, từ ngày xuất bản năm 1929, cuốn Căn phòng riêng của Virginia Woolf vẫn được xem là tập tiểu luận văn học có tầm ảnh hưởng rất lớn bởi tính cách đặt vấn đề của nó
Du Tử Lê Thơ Toàn Tập/ Trọn bộ 4 tập, trên 2000 trang
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-360-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 17003)
Ông là một nhà văn nổi tiếng của miền Nam.
(Xem: 12221)
Từ hồi nào giờ, giới sinh hoạt văn học, nghệ thuật thường tập trung tại thủ đô hay những thành phố lớn. Chọn lựa mặc nhiên này, cũng được ghi nhận tại Saigòn, thời điểm từ 1954 tới 1975.
(Xem: 18945)
Với cá nhân tôi, tác giả tập truyện “Thần Tháp Rùa, nhà văn Vũ Khắc Khoan là một trong những nhà văn lớn của 20 năm văn học miền Nam;
(Xem: 9138)
Để khuây khỏa nỗi buồn của cảnh đời tỵ nạn, nhạc sĩ Đan Thọ đã học cách hòa âm nhạc bằng máy computer.
(Xem: 8280)
Mới đây, có người hỏi tôi, nếu không có “mắt xanh” Mai Thảo, liệu hôm nay chúng ta có Dương Nghiễm Mậu?
(Xem: 574)
Nói một cách dễ hiểu hơn, thơ ông phù hợp với kích cỡ tôi, kích cỡ tâm hồn tôi, phù hợp với khả năng lãnh nhận, thu vào của tôi, và trong con mắt thẩm mỹ tôi,
(Xem: 951)
Chúng tôi quen anh vào cuối năm 1972.
(Xem: 1138)
Anh chưa đến hay anh không đến?!
(Xem: 22444)
Giờ đây tất cả mọi danh xưng: Nhà văn. Thi sĩ. Đại thi hào. Thi bá…với con, với mẹ, với gia đình nhỏ của mình đều vô nghĩa. 3 chữ DU-TỬ-LÊ chả có mảy may giá trị, nếu nó không đứng sau cụm từ “Người đã thoát bệnh ung thư”.
(Xem: 13975)
Nấu cơm là công việc duy nhất trong ngày có liên quan đến cộng đồng gia đình, mà, gần đây Bố đã được miễn, vì cả nhà cứ bị ăn cơm sống hoài.
(Xem: 19161)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 7874)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 8788)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 8483)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 11032)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 30688)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 20808)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 25486)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 22888)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 21705)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 19760)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 18040)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 19230)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 16902)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 16097)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 24478)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 31926)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 34920)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,