PHƯƠNG LÂM - Nguồn cảm thức trong “Dòng sông không ra biển”

27 Tháng Giêng 20244:29 CH(Xem: 275)
PHƯƠNG LÂM - Nguồn cảm thức trong “Dòng sông không ra biển”

Khép lại trang cuối “Dòng sông không ra biển. Bây giờ mới kể chuyện làm nghề truyền thông” – quyển tự truyện đầu tiên trong ngành truyền thông – tiếp thị thương hiệu của tác giả Zennie Trang Nguyễn vào một sáng đầu năm, tại quán cà phê quen thuộc. Lúc ấy, tôi thấy mình như đang đứng sau bức rèm quây phòng nội trú, phía bên kia là Trang và nỗi cô độc yếu ớt ôm lấy mặt trời đỏ riêng mình. Vị cà phê thêm đắng nhưng vị ngọt từ câu chữ và nguồn cảm thức sống của Trang xuyên suốt hơn 500 trang sách, may thay vẫn còn nguyên dư vị.

Tác giả Zennie Trang Nguyễn với tác phẩm “Dòng sông không ra biển”

Cảm thức sống bằng quyền năng được lựa chọn.

Nhân vật tôi của “Dòng sông không ra biển” là cô gái giàu trải nghiệm từ học vấn, đời sống đến chuyên môn nghề nghiệp. Cô đến với hết thảy trải nghiệm bằng cảm thức sống của một người nhận thức rõ quyền năng được lựa chọn của mình.

Ở chương đầu tiên, cô chọn “con đường tự quyết” của một du học sinh vừa tốt nghiệp, thiếu kinh nghiệm, quyết tâm làm công việc đúng chuyên môn. Cô phải đối diện với những điều bất đắc ý để đón nhận những trải nghiệm đầu đời đáng giá. Chương tiếp theo, kể trên đường làm nghề, độc giả chứng kiến nguồn cảm thức sống ấy thêm phần quyết liệt qua hàng chuỗi lựa chọn ngược dòng, phá khung,… để bước vào ngành, kiến lập đường làm nghề riêng của mình. Rồi, điểm sáng có cường độ quyết liệt nhất trong nguồn cảm thức sống, cô dành cho khoảnh khắc bản thân đối diện sinh tử. Ngay cả khi cuộc đời thả xuống trước hành trình nhân thế của cô một vòng dây thòng lọng, cô cũng điềm nhiên chọn “cũng chỉ vậy thôi” để sau tất cả, dòng sông cô luôn tìm thấy niềm an trú trong điều mình đã chọn.

Trang đón nhận và khước từ những gì đến với mình bằng một thái độ mạch lạc: những dải lụa tâm tư mềm mượt dành cho điều cô yêu thương và những đường gươm quyết liệt hạ xuống cho những thứ cô khước từ. Trang hiểu điều mình chọn, sống hết lòng với điều mình chọn và rồi cũng chính cô lại cũng là người từ bỏ điều mình đã chọn, rồi chọn một thứ khác để hành trình ấy đáng đi hơn và đời sống ấy đáng sống hơn.

Cảm thức viết với thế cân bằng giữa tư duy và cảm xúc.

Sinh thời, thi sĩ Du tử lê đọc văn của Trang đã viết: điều tôi thích, tôi yêu lắm, nơi những trang văn Trang có lẽ là sự cân bằng giữa tư duy chân thật, bất ngờ và, những con chữ hiện ra (cũng bất ngờ) tươm tất, mới mẻ. Chúng như những con tôm mới được lưới lên từ vụng biển cảm xúc. Những con tôm chữ nghĩa sống động, xoi xói nhảy trong nắng sớm (hoặc ánh hoàng hôn chợt sáng rỡ muộn phiền).

Bìa sách “Dòng sông không ra biển” của Zennie Trang Nguyễn


Nếu xem ngôn ngữ của một tác phẩm là xuất xứ của tác phẩm ấy thì thứ ngôn ngữ mạch lạc, giàu tính tự sự, đậm chất thơ nẩy lên trong từng câu chữ của “Dòng sông không ra biển” chính là biểu thị cân bằng của tư duy và cảm xúc của Trang giao nhau.

Ở những lát cắt khi Trang có những quyết định tưởng chừng như hoàn toàn bị chi phối bởi cảm xúc thì dưới tầng sâu cảm xúc ấy, độc giả vẫn nhận thấy không gì ngoài lý trí. Trang dùng vọng âm từ những không gian lý trí khác để không trực tiếp lên tiếng. Chẳng hạn như, lúc cảm xúc trào dâng đến “chẳng thiết lên tiếng” thì sâu trong lý trí, Trang đã “mượn” một phát biểu của văn hào Fyodor Mikhailovich Dostoevsky để nói với độc giả về định hướng hành động mình​​: suốt đời tôi không làm gì hơn là đẩy cho đến cùng, cái mà thiên hạ chỉ dám làm có một nửa… Lúc lẽ ra phải thấy mình êm, ổn trong cảm nhận viên mãn bởi suốt chặng đường nghề đã được thỏa sức vẫy vùng, Trang lại “mượn” một ẩn dụ của nữ sĩ Wisława Szymborska để biểu thị tầng sâu con người lý trí của mình khi khẳng định giữa sống và chết: tất cả chỉ giống như nhạc Bach được chơi trên một chiếc cưa.

Trong bản thể “nhân vật tôi” ấy, màu lý trí lấp lánh thứ ánh sáng của ngọn hải đăng, dẫu chỉ le lói bởi sự tiết chế hết mực của tác giả để chỉ còn lại là sự trỗi dậy của cảm xúc. Thứ bản lĩnh này vốn không thuộc về những người viết tay ngang, tìm đến chữ nghĩa như một cuộc dạo chơi tức thời.

Cảm thức văn học qua dáng vóc của một tự truyện

Quyển sách tuy dài nhưng tính hợp nhất và chọn lọc thể hiện chặt chẽ qua 145 lát cắt câu chuyện, hình thành một cốt truyện nhất quán cùng quá trình tính cách nhân vật phát triển qua các bản sắc của sự lựa chọn. Điều này đã mang đến cho độc giả trọn vẹn trải nghiệm của việc đọc một quyển tiểu thuyết sinh động, xúc tích.

Không đơn thuần chỉ là những ghi chép thuật lại sự kiện mang tính cá nhân, “Dòng sông không ra biển” đã dựng lại những hiện thực khách quan của ngành, của nghề và mở ra những không gian chất chứa đối thoại cần thiết. Độc giả hoàn toàn có thể cho phép mình thả lòng đón nhận những “cơn sóng lừng” đến từ những đối thoại mà tác giả đã khơi dòng.

Dù không biểu thị bất cứ dấu chỉ nào về tính hư cấu của “Dòng sông không ra biển” nhưng cách mà tác giả đã tự do phóng tác lên tấm toan hành trình của mình hết thảy những tình tiết, những nhân vật liên quan, những lẫn lộn sắc màu trong trẻo – tăm tối, mạch lạc – di mờ trên một kết cấu nặng tuyến tính thời gian đã rõ ràng khẳng định tính hiện thực của quyển sách.

Nhận thức rõ mình đang viết câu chuyện của mình, hành trình của mình nên tác giả đã chọn lối hành văn hạn chế nhất những gì mang tính chủ quan, cá nhân để kể câu chuyện được kể theo ý hướng điều có-thể-là và nên-là giữa bối cảnh của đời sống, của ngành, của nghề. Bằng cách đó, “Dòng sông không ra biển” đã êm xuôi truyền tải đến độc giả trọn vẹn chủ đề về quyền năng được lựa chọn của một con người.

(Nguồn: Vanvn)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Hai 202411:31 SA(Xem: 36)
Ngay cả trong những thời điểm đen tối nhất, một nhà văn như Ngô Thế Vinh vẫn có thể mang đến cảm giác hy vọng và cảm hứng.
16 Tháng Hai 20243:58 CH(Xem: 176)
Tôi ấn tượng mãi về sự im lặng khó hiểu ấy, cả hai ông ngồi bên nhau hàng giờ đồng hồ mà chỉ lặng im và nước mắt nhòe ướt trên đôi mắt của họ...
15 Tháng Hai 20242:26 CH(Xem: 380)
Ngô Thế Vinh là một tên tuổi đã thành danh ngay từ trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam.
21 Tháng Giêng 20248:53 SA(Xem: 248)
Đứng hay ngồi trước tác phẩm của Giang, bạn chỉ cần thở vào một hơi và để tâm hồn lắng xuống,
29 Tháng Mười Hai 202311:23 SA(Xem: 405)
Đã lâu lắm rồi, lâu đến nỗi tôi không nhớ lần cuối cùng mình đã ngồi đọc liền mạch hết một cuốn sách là khi nào.
21 Tháng Mười Hai 20234:56 CH(Xem: 312)
Phong cách viết của Phạm Thanh Chương rất mới, đầy tính sáng tạo dù anh viết những đề tài không mới.
07 Tháng Mười Hai 20231:22 CH(Xem: 339)
Vĩnh Quyền đã lục lọi, xáo trộn, lắp ghép kí ức để từ quá khứ trình hiện cái đa chiều của thời hiện đại: “Trong vô tận song song gặp nhau?”
22 Tháng Mười Một 20239:40 SA(Xem: 489)
Anh có thấy mình giống như mẫu hình thi sĩ mà Xuân Diệu đã từng khắc hoạ: “Tôi là con chim/ Đến từ núi lạ/Ngứa cổ hót chơi…”?
09 Tháng Mười Một 20233:44 CH(Xem: 571)
Ann Phong đang để lại những dấu vết và còn thời gian khá dài để tiếp tục lưu lại nhiều dấu vết khác.
02 Tháng Mười Một 20231:07 CH(Xem: 756)
Trần Hạ Vi đã cho ra đời tác phẩm thơ đầu tiên - Lật tung miền kí ức (2017), và mới đây nhất, năm 2020, là tập thơ thứ hai - Vi.
Du Tử Lê Thơ Toàn Tập/ Trọn bộ 4 tập, trên 2000 trang
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-360-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 16497)
Ông là một nhà văn nổi tiếng của miền Nam.
(Xem: 11822)
Từ hồi nào giờ, giới sinh hoạt văn học, nghệ thuật thường tập trung tại thủ đô hay những thành phố lớn. Chọn lựa mặc nhiên này, cũng được ghi nhận tại Saigòn, thời điểm từ 1954 tới 1975.
(Xem: 18594)
Với cá nhân tôi, tác giả tập truyện “Thần Tháp Rùa, nhà văn Vũ Khắc Khoan là một trong những nhà văn lớn của 20 năm văn học miền Nam;
(Xem: 8821)
Để khuây khỏa nỗi buồn của cảnh đời tỵ nạn, nhạc sĩ Đan Thọ đã học cách hòa âm nhạc bằng máy computer.
(Xem: 7794)
Mới đây, có người hỏi tôi, nếu không có “mắt xanh” Mai Thảo, liệu hôm nay chúng ta có Dương Nghiễm Mậu?
(Xem: 299)
Nói một cách dễ hiểu hơn, thơ ông phù hợp với kích cỡ tôi, kích cỡ tâm hồn tôi, phù hợp với khả năng lãnh nhận, thu vào của tôi, và trong con mắt thẩm mỹ tôi,
(Xem: 628)
Chúng tôi quen anh vào cuối năm 1972.
(Xem: 860)
Anh chưa đến hay anh không đến?!
(Xem: 22144)
Giờ đây tất cả mọi danh xưng: Nhà văn. Thi sĩ. Đại thi hào. Thi bá…với con, với mẹ, với gia đình nhỏ của mình đều vô nghĩa. 3 chữ DU-TỬ-LÊ chả có mảy may giá trị, nếu nó không đứng sau cụm từ “Người đã thoát bệnh ung thư”.
(Xem: 13683)
Nấu cơm là công việc duy nhất trong ngày có liên quan đến cộng đồng gia đình, mà, gần đây Bố đã được miễn, vì cả nhà cứ bị ăn cơm sống hoài.
(Xem: 18848)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 7584)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 8441)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 8160)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 10665)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 30306)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 20527)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 25060)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 22607)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 21322)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 19369)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 17699)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 18909)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 16591)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 15791)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 24064)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 31498)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 34612)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,