Ngọc Uyên, hát như một hành trình đi tìm chính mình!

23 Tháng Bảy 201412:00 SA(Xem: 7999)
Ngọc Uyên, hát như một hành trình đi tìm chính mình!

 

Tôi nghĩ, nhiều phần, những người bước lên sân khấu, với tiếng hát của mình, dù chuyên nghiệp hay tài tử thì, cùng lúc, họ cũng mang theo mong ước được ngưỡng mộ, được đám đông đón nhận cái “tôi” của họ. Và khi người MC không ngớt kêu gọi “…xin cho một tràng pháo tay” - cũng là để son phấn thêm cho cái “tôi” ấy?

 

ngocuyen-content
Ca sĩ Ngọc Uyên

Tuy nhiên, tôi cũng biết, có những người bước lên sân khấu, không mang theo cái “tôi”. Những người này, nằm trong thành phần “nghiệp dư”. Trời cho họ tiếng hát. Họ mang theo với tiếng hát của mình, một hành trình vô thức, đi tìm chính họ. Nói cách khác, qua nội dung những ca khúc được chọn lựa, họ đi tìm niềm hạnh phúc mong manh của phần đời khuất kín. Phần đời ẩn tàng những ước mơ thất, lỡ. Những truy tìm vô vọng. Thậm chí, cả những qúa khứ đã xa và, tương lai chưa đến.

 

Đó là cảm nhận của tôi, khi nghe Ngọc Uyên hát.

Tôi không biết cảm thức của Ngọc Uyên ở mức độ nào, khi cô thường chọn hát ở nhà hát Thành Phố hoặc, những chương trình không chính thức; một số ca khúc của Phạm Duy như “Kỷ Vật cho em”, "Kỷ niệm” hay, “Mùa thu chết”, và nhiều tác giả khác (?) Nhưng với “Mùa thu chết” của họ Phạm:

Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo, em nhớ cho mùa thu đã chết rồi, mùa thu đã chết em nhớ cho, mùa thu đã chết em nhớ cho, mùa thu đã chết, đã chết rồi, em nhớ cho, em nhớ cho, đôi chúng ta sẽ chẳng còn nhìn nhau nữa, trên cõi đời này, trên cõi đời này, từ đây mãi mãi không thấy nhau, từ đây mãi mãi không thấy nhau, từ đây mãi mãi không thấy nhau… Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo, em nhớ cho mùa thu đã chết rồi! ôi ngát hương thời gian mùi thạch thảo, em nhớ cho rằng ta vẫn chờ em…” (*)

(Thì), tôi trộm nghĩ, Ngọc Uyên không đi tìm, để chia sẻ, cảm thông với những tàn tạ, phai nhạt của mùa thu. Ngọc Uyên cũng không tìm lại, để sống thêm một lần nữa, cuộc tình đã chết (tượng trưng bằng hình ảnh cụm hoa thạch thảo bị ngắt, lìa khỏi cành). ( Mà), tôi nghĩ, ca khúc ấy, khi cất lên, gửi vào không gian, có thể Ngọc Uyên muốn truy tìm một hình ảnh, một mơ ước thầm kín, riêng. Đó là những hình ảnh, mơ ước nằm ở phía bên kia rã rời. Bên kia chia ly, bằn bặt.

Nhưng rõ nhất, theo tôi, khi Ngọc Uyên chọn “Mùa thu chết”, có thể chính vì hương, vị thi ca tươm ướt trong mỗi con chữ mà, cuộc hôn phối giữa thơ, nhạc đã nâng tính nghệ thuật lên tới đỉnh cao. 

Cũng vậy, mới đây nhất, khi Ngọc Uyên chọn ca khúc “Trả thượng đế” nhạc của Nguyễn Mạnh Cường (thơ DTL) để cất lên tiếng hát của mình, tôi cho cũng vì đó là một hôn phối tốt đẹp giữa thi ca và âm nhạc. (**)

.

Ngọc Uyên, người nữ ca sĩ có một hành trình âm nhạc đặc biệt. Cô sinh tháng 11 năm 1973. Năm lên 10 đã học nhạc và sinh hoạt trong Ca đoàn Nhà Thờ. Năm 15 tuổi, cô đã là ca đoàn trưởng. Hiện tại, cô là ca trưởng 2 ca đoàn: Một ca đoàn thiếu nhi, lứa tuổi 8-14 và, một ca đoàn người lớn tuổi trên 40.

.

“Trả thượng đế” của Nguyễn Mạnh Cường, là ca khúc đi ra từ một bài thơ, với “thông điệp”: “Xin đem về…” hay “đem đi” tất cả mọi “chối nhận” của định mệnh, của đời buồn…

Nhưng qua tiếng hát Ngọc trong sáng, lấp lánh của Ngọc Uyên, tôi lại cảm được những ngân, rung vang vọng ở mặt bên kia của tiếng hát này: Tính lạc quan hoặc, sự… “nhận lại” một điều gì đó, khác hơn tuyệt vọng.

Tôi nghĩ, có dễ đó là tính hai mặt của nhan sắc một tiếntg hát. Nhan sắc tuyệt vọng và, nhan sắc niềm tin, ở được với người và, với đời. 

Và, “Một điều gì đó, khác hơn tuyệt vọng” (ẩn tàng nơi tiếng hát Ngọc Uyên), theo tôi, phải chăng là sự tìm thấy chính mình, trên hành trình nhân thế và, hành trình tự thân có nơi tiếng hát (?)

Ngắn, gọn hơn, tôi muốn nói, đó là hành trình đi tìm chính mình, qua nhan sắc tiếng hát Ngọc Uyên, hôm qua và, hôm nay vậy.

Du Tử Lê,

(Garden Grove, July 23-2014)

__________

(*) Theo Wikipedia-Mở thì Mùa thu chết là tên một bài hát củaPhạm Duy sáng tác năm 1965. Phần lời được phổ từ bản dịch tiếng Việt của Bùi Giáng cho bài thơ tiếng Pháp L'Adieu của Guillaume Apollinaire. Bài này rất nổi tiếng trong thập niên 70 tạiSài Gòn, và còn được nhiều người chọn hát, sau nhiều năm, tháng. Trong số đó, có Ngọc Uyên.

(**) Mời đọc Nguyễn Mạnh Cường, "Tại sao tôi chọn bài "Trả thượng đế" để phổ nhạc. Bài này đi nơi cột mục "Bằng Hữu Ghi Nhận về DTL" đăng cùng lúc với bài viết trên.

 

Ý kiến bạn đọc
24 Tháng Bảy 20147:00 SA
Khách
Một con người, một giong hát.... Dường như từ lâu đã định hình là một kết hợp: biểu hiện rõ một chất giọng cao vút, trong sáng như Ngọc... và một tâm hồn mê say, sống trọn trong tình yêu âm nhạc...cả hai kết chặt như đôi Uyên ương...đã hình thành một ca sĩ Ngọc Uyên hôm nay....
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
19 Tháng Bảy 20225:10 CH(Xem: 1878)
Những tài năng lớn, người ta viết như đùa. Như một hơi thở. Ở họ, sự giản dị, dung dị đến dị thường. Và, sự tầm thường đến lạ thường.
22 Tháng Năm 202212:37 CH(Xem: 2346)
Cung Tích Biền là một biệt lệ. Càng bước gần tuổi tám mươi, bút lực của ông càng sung mãn
30 Tháng Tư 202210:43 SA(Xem: 2389)
Còn chút nhớ về, xin hãy thử đến gặp ông, ở những giờ phút này, tại Gò Vấp, Sài Gòn.
17 Tháng Ba 202210:26 SA(Xem: 2150)
Ngô Thế Vinh là một tên tuổi không xa lạ trên văn đàn miền Nam từ những năm 1960.
27 Tháng Hai 20224:27 CH(Xem: 2963)
Sau này qua Mỹ, theo dò tin tức bạn bè, đồng môn, biết Trần Lư Nguyên Khanh chính là nhà báo, nhà văn Vương Trùng Dương
11 Tháng Hai 20229:44 SA(Xem: 2065)
Nhà thơ Nguyễn Hoàng Anh Thư, từ Huế, gửi cho chúng tôi những bài thơ sau đây. Chị là một nhà thơ hiếm hoi ngay từ khi xuất hiện đã xác định cho mình lối đi riêng.
27 Tháng Giêng 202210:12 SA(Xem: 2968)
Thơ Đinh Thị Như Thúy là cái nhìn vừa tỉnh táo vừa say mê đối với hiện thực.
15 Tháng Giêng 20229:24 SA(Xem: 2880)
Không biết nên gọi Không Đứng Mãi Trong Tranh của Lê Chiều Giang là gì cho đúng?
19 Tháng Mười Hai 20213:25 CH(Xem: 2689)
Lê Đình Tiến đã chọn thơ lục bát. Tôi nghĩ, nếu anh chọn một hình thức khác, anh có thể không hiện ra như anh đã hiện ra đầy ấn tượng.
15 Tháng Mười Hai 20212:55 CH(Xem: 2880)
Ngô Tự Lập sinh tại Hà Nội. Tốt nghiệp Đại học hàng hải (Liên Xô, 1986), ông từng là thuyền trưởng Hải quân trước khi trở thành nhà văn.
Du Tử Lê Thơ Toàn Tập/ Trọn bộ 4 tập, trên 2000 trang
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-360-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 17067)
Ông là một nhà văn nổi tiếng của miền Nam.
(Xem: 12275)
Từ hồi nào giờ, giới sinh hoạt văn học, nghệ thuật thường tập trung tại thủ đô hay những thành phố lớn. Chọn lựa mặc nhiên này, cũng được ghi nhận tại Saigòn, thời điểm từ 1954 tới 1975.
(Xem: 18998)
Với cá nhân tôi, tác giả tập truyện “Thần Tháp Rùa, nhà văn Vũ Khắc Khoan là một trong những nhà văn lớn của 20 năm văn học miền Nam;
(Xem: 9181)
Để khuây khỏa nỗi buồn của cảnh đời tỵ nạn, nhạc sĩ Đan Thọ đã học cách hòa âm nhạc bằng máy computer.
(Xem: 8360)
Mới đây, có người hỏi tôi, nếu không có “mắt xanh” Mai Thảo, liệu hôm nay chúng ta có Dương Nghiễm Mậu?
(Xem: 622)
Nói một cách dễ hiểu hơn, thơ ông phù hợp với kích cỡ tôi, kích cỡ tâm hồn tôi, phù hợp với khả năng lãnh nhận, thu vào của tôi, và trong con mắt thẩm mỹ tôi,
(Xem: 995)
Chúng tôi quen anh vào cuối năm 1972.
(Xem: 1185)
Anh chưa đến hay anh không đến?!
(Xem: 22479)
Giờ đây tất cả mọi danh xưng: Nhà văn. Thi sĩ. Đại thi hào. Thi bá…với con, với mẹ, với gia đình nhỏ của mình đều vô nghĩa. 3 chữ DU-TỬ-LÊ chả có mảy may giá trị, nếu nó không đứng sau cụm từ “Người đã thoát bệnh ung thư”.
(Xem: 14017)
Nấu cơm là công việc duy nhất trong ngày có liên quan đến cộng đồng gia đình, mà, gần đây Bố đã được miễn, vì cả nhà cứ bị ăn cơm sống hoài.
(Xem: 19188)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 7904)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 8823)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 8504)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 11072)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 30723)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 20821)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 25518)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 22916)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 21738)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 19795)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 18060)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 19261)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 16926)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 16118)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 24514)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 31963)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 34938)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,