LOS ANGELES, California (NV) - “Đập Cánh Giữa Không Trung,” một bộ phim đề cập về tình dục tuổi thiếu niên và nạn phá thai ở Việt Nam, sau khi được một số giải thưởng quốc tế vừa được trình chiếu tại đại hội điện ảnh của Viện Điện Ảnh Hoa Kỳ (AFI), vào hai ngày 11 và 12 Tháng Mười Một tại rạp phim nổi tiếng Chinese Theater ở trung tâm Hollywood.
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tại đại hội điện ảnh AFI ở Los Angeles. (Hình: Getty Images)
Theo một bản tin từ Hội Kế Hoạch Hóa Gia Đình ở Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy 70% thanh thiếu niên từ 14 đến 24 tuổi đã từng quan hệ tình dục, nhưng ít nhất một nửa không biết sử dụng đúng cách các phương pháp ngừa thai. Cũng theo bản tin, tỉ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (từ 15 - 19 tuổi) của Việt Nam hiện bị xếp vào hàng cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Tính trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15 - 19, với nhiều em đã nạo hút thai nhiều lần.
Nữ đạo diễn phim “Đập Cánh Giữa Không Trung,” Nguyễn Hoàng Điệp, nhận được sự tài trợ của nhiều tổ chức điện ảnh lớn khắp thế giới để giúp hoàn thành bộ phim, như World Cinema Fund của Đức, World Cinema Support của Pháp, Sorfunf từ Na Uy, đại sứ quán Đan Mạch...
Phim hoàn thành và đã ra mắt ở một số nước, nhưng chưa được công chiếu ở Việt Nam “vì lý do kiểm duyệt.”
Nội dung phim xoay quanh câu chuyện của Huyền, một cô gái trẻ cấn bầu trong khi còn đi học. Tùng, bạn trai cô, khuyên đi phá thai để “hai đứa lại sẽ hạnh phúc.” Hứa để dành tiền từ công việc thợ điện để chi trả cho phí phá thai, Tùng một ngày nọ trốn biệt tăm vì đã thua toàn bộ số tiền cho thú chọi gà. Bơ vơ, Huyền nghe lời khuyên của người bạn nam đồng tính cùng đi làm điếm. Từ đây, Huyền gặp ông Hoàng, một khách chơi có niềm yêu thích đặc biệt cho những phụ nữ có thai. Sự chiều chuộng của Hoàng làm Huyền mê mẩn trong hạnh phúc và quên đi nỗi lo về bào thai đang lớn dần trong bụng.
Những cuộc cãi vã với người bạn trai, những mông lung giữa dục và tình với người đàn ông lớn tuổi, những cơn ác mộng về cái chết của sự sống đang tồn tại trong cơ thể... nối tiếp và xen kẽ nhau qua những hình ảnh và âm thanh đầy hình tượng trước khi khép lại bằng một kết thúc mở.
Hai nhân vật Hoàng và Huyền trong một cảnh phim. (Hình: "Đập Cánh Giữa Không Trung")
“Tôi chưa bao giờ tự hỏi mình vì sao lại chọn làm phim về những đề tài đang gây tranh cãi,” đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp trả lời phóng viên nhật báo Người Việt sau xuất chiếu phim chiều Thứ Tư tại Hollywood.
“Tôi chỉ muốn đưa đến khán giả một câu chuyện về tâm trạng con người giữa tình yêu và tình dục, cũng như việc lấy đi một mạng sống con người. Yêu, có bầu, rồi phá thai, vấn đề này không hề đơn giản, đặc biệt là cho các em gái chưa đến tuổi trưởng thành,” đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói tiếp. “ Dù quyết định có giữ bào thai hay không, sự sống đó sẽ mãi là một phần trong đời người mẹ.”
Đạo diễn cũng chia sẻ về ý nghĩa về những hình ảnh biểu tượng xuyên suốt bộ phim như chuyến xe lửa, những cơn mưa, con cá nhỏ bơi trong chiếc bóng đèn, hay những tô súp của bà mẹ trẻ...
Cô cũng cho biết cảnh quay khó nhất trong phim là cảnh lần đầu gặp mặt của nhân vật Huyền với ông khách giàu có. Kịch bản không ghi rõ cảnh này phải thực hiện thế nào, các diễn viên tập đọc lời thoại riêng biệt, và khi bắt tay thực hiện, đoàn phim ghi được những cảm xúc chân thực nhất.
“Nguyễn Thùy Anh, người đóng vai Huyền, từng làm việc cùng tôi từ khi cô 14 tuổi trong một vài dự án phim. Khi đó tôi đã rất thích cách cô diễn, và muốn chọn cô cho phim của mình nhưng cô còn nhỏ và tôi không muốn phá vỡ sự hồn nhiên đó. Bốn năm sau, khi tôi xin được ngân sách làm phim thì Thùy Anh đã lớn và có thể đảm nhận vai này,” đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ.
Với những cảnh tượng trần
trụi của mối tình tạm bợ giữa Huyền và người khách
làng chơi, những cảnh ghen tuông của người bạn trai vũ
phu trước đó từng thương yêu chiều chuộng, hay những
tiếng gào thét xé lòng của cô gái trẻ trong cơn ác mộng
mất con... “Đập Cánh Giữa Không Trung” không là một
phim xem để giải trí. Được truyền tải một cách tinh
tế, sự phức tạp của của con người và của xã hội,
sẽ khiến khán giả phải trăn trở với nhiều luồng suy
nghĩ, cảm xúc.