Văn xuôi Khánh Trường, đau đớn (của tác giả), hạnh phúc (của người đọc),

05 Tháng Mười 201611:26 SA(Xem: 5413)
Văn xuôi Khánh Trường, đau đớn (của tác giả), hạnh phúc (của người đọc),

dutule.com (ngày 4 tháng 10-2016): Trong sinh hoạt hơn 40 năm ở hải ngoại, có một trường hợp ngoại lệ, bất ngờ đã tượng hình. Đó là sự xuất hiện độc đáo của họa sĩ, nhà văn, nhà thơ Khánh Trường - - Chủ biên đầu tiên, dài lâu tạp chí Hợp Lưu.

Với cương vị chủ biên, Khánh Trường cũng là người đầu tiên chủ trương xóa bỏ vạch phấn phân biệt sáng tác của những người trong nước và, hải ngoại vào những năm đầu thập niên 1980 - - Khi việc phổ biến sáng tác của những cây bút sống trong chế độ CS Hà Nội còn là một taboo / cấm kỵ ngặt nghèo ở hải ngoại. Nỗ lực mở đường, khai thông cho sự nhập lưu của hai dòng VHNT trong / ngoài nước, ở thời gian đó, của Khánh Trường,  có thể đem đến cho ông cái chết bất đắc kỳ tử… (Thực tế, Khánh Trường cũng đã từng nhận được thư nặc danh lên án, hăm dọa…xử tử). (1)

Sự xuất hiện độc đáo, bất ngờ của Khánh Trường, với Hợp Lưu, cũng đã kéo theo nhiều xuất hiện bất ngờ của những cây bút ở mọi lãnh vực: Từ thơ, văn tới phê bình văn chương, nghệ thuật. Những  cây bút mới ấy tụ tập quanh Khánh Trường, thời Hợp Lưu, tựa như đấy là cửa ngõ, bệ phóng hiếm hoi, tốt đẹp nhất cho sự xuất hiện của họ…  Nhiều người hiện vẫn còn hăng hái hoạt động. Họ đã có nhiều đầu sách in ra, giới thiệu với độc giả ở ngoài cũng như trong nước...

Riêng chủ biên Khánh Trường, tuy cũng đã có một số đầu sách được ấn hành, nhưng hôm nay, với bộ Tuyển tập Truyện ngắn (hai cuốn), cộng chung trên 1,000 trang in, một cách cụ thể, đã thực sự cho thấy sức làm việc “dữ dội”, nỗ lực đóng không nhỏ  của ông, trong lãnh vực văn chương - - Bên cạnh những cuộc triển lãm cá nhân đều đặn gần như mỗi năm - - Kể từ ngày tình trạng sức khỏe của Khánh Trường đang ở giai đoạn đáng lưu ý... (2)

Nơi bìa 4, Tuyển tập Truyện ngắn Khánh Trường, độc giả sẽ được đọc một trích đoạn cảm nghĩ của nhà phê bình Thụy Khuê, ở Paris. Bà viết:

“…Rồi một ngày nào đó, người ta sẽ phải làm công việc tổng kết những tác phẩm viết về cuộc chiến hai mươi năm, sẽ tìm thấy những khác biệt sâu xa giữa những ngòi bút Bắc-Nam, hải ngoại-trong nước về cùng một đề tài. Biết đâu từ những khác biệt ấy, người ta có thể lần hồi vẽ lại được một thứ chân dung chiến tranh gần với sự thực hơn, gần với con người hơn những tấm bích chương phóng đại, tô mầu, đã từng được dán trên tường, trên đường, khắp nơi, thời bình cũng như thời chiến. Khánh Trường là một trong những tác giả mà người đọc sẽ có ngày tìm đến, khi muốn tái nhận bộ mặt chiến tranh , tìm hiểu những lũy tích bom đạn trên cơ thể và tâm linh những người sống sót.

“…nếu muốn thám hiểm bộ mặt thực của chiến tranh, thì không thể bỏ qua tác phẩm của Khánh Trường. Bạo lực hóa thân thành những chân rết ung thư khuẩn độc môi trường và đầu độc hạnh phúc.” (...)

Cũng vậy, nơi bìa 4 Tuyển tập Truyện ngắn Khánh Trường #2, là trích đoạn một ghi nhận của nhà thơ Du Tử Lê về cõi-giới văn chương Khánh Trường.  Ông viết:

“Nếu phải chọn một nhà văn tiêu biểu cho trường hợp hay hiện tượng phức tạp, mâu thuẫn, trong sinh hoạt văn học, nghệ thuật của người Việt hải ngoại hơn một phần tư thế kỷ qua, tôi sẽ chọn Khánh Trường. Nguyễn Khánh Trường.

“Tôi chọn Khánh Trường / Nguyễn Khánh Trường không phải vì ông là họa sĩ, cùng lúc nhà văn, cùng lúc nhà thơ và cùng lúc nhà báo.

“Nơi quảng trường sinh hoạt văn nghệ của chúng ta trong nước, cũng như hải ngoại, không chỉ có một Khánh Trường  vừa vẽ, vừa làm thơ, viết văn, lại còn làm báo nữa. Chúng ta có khá nhiều nghệ sĩ, ở trường hợp này. Đó là những lãnh vực tự nó có những mối tương quan liền lạc hữu cơ.

“Tôi chọn Khánh Trường có dễ bởi Khánh Trường / Nguyễn Khánh Trường tiêu biểu cho ý niệm khá buồn thảm: Người là con vật bị ngộ nhận.

“Ý niệm ấy không  mới mẻ gì!

“Không phải đợi tới lúc chúng ta có một Albert Camus với những tác phẩm đào xới chủ đề ‘con người là một con vật bị ngộ nhận’, một cách trầm thống, lúc đó vấn nạn ngộ nhận mới được đặt ra trong sinh hoạt tri thức của con người.

“Đọc lại những tác phẩm cổ điển; nhớ lại những bi kịch trong thần thoại Hy Lạp, trong văn chương Shakespear, luôn cả những tác phẩm gần gũi với chúng ta hơn như Đoạn Trường Tân Thanh, như Cung Oán Ngâm Khúc… dù với ít, nhiều cường điệu, hầu hết các nhân vật trong những tác phẩm này cũng chỉ như những con vật rẫy rụa tuyệt vọng trong lưới nhện của định mệnh.

“Họ bị thảm lịch đánh bẫy và trở thành con tin hớn hở (hay tội nghiệp?) trong bầu khí thảm lịch đó.

“Với tôi, Khánh Trường / Nguyễn Khánh Trường, không chỉ tiêu biểu cho trường hợp con người là con vật bị ngộ nhận, bị đánh bẫy, mà Khánh Trường tự thân còn là nạn nhân hay con vật của chiếc lưới tuyệt vọng do chính ông giăng lấy cho mình.”  

Vẫn liên quan tới cõi-giới văn xuôi của Khánh Trường, khi ấn hành tập truyện “Est-ce-que tu m’aimes?” (từ bản Việt ngữ “Em có yêu anh không?”) - - Nhà xuất bản Philippe Picquier đã ghi nhận về truyện ngắn Khánh Trường như sau:

“Ở hầu hết mọi truyện ngắn, đêm, bạo lực và sợ hãi là trọng tâm chính. Có vẻ như  con người khốn khổ luôn bị vây hãm giữa mênh mông rừng thẳm, với những trận gió mùa hung bạo. Tất cả, mọi người, không loại trừ phụ nữ, bị soi rọi bởi một cái nhìn rất thô cứng, trần trụi, (…) Tình yêu và thù hận đang hục hặc đối thoại công khai, giữa đêm tối đen đặc. Tuyển tập như một tấm gương phản chiếu một vùng đất, ở đó, tác giả đã phát nổ, phân thây thành nghìn mảnh vụn, trộn lẫn giữa cay đắng và dịu dàng. Người ta có thể hình dung, đó là nụ hôn chia tay cuối cùng, in đậm dấu ấn trong tâm hồn, không bao giờ quên được, của hai kẻ yêu nhau

(…)

“Một cuốn sách của mưa, đêm tối, nơi mà dấu châm rướm máu vẫn lê lết, với những vết thương không bao giờ khép miệng”.

  .

Tùy vị trí, quan điểm, trong đời thường, chúng ta có thể có nhiều kết luận đối chọi về nhân thân của Khánh Trường / Nguyễn Khánh Trường. Nhưng một cách công bình, ngay thẳng, ở lãnh vực văn chương, e rằng, khó ai có thể phủ nhận phần đóng góp đáng kể của họ Nguyễn.

Rõ hơn, tôi muốn nói, nếu những trang văn xuôi của Nguyễn (nhất là những truyện dạng bán-hồi-ký), là những đớn đau bật máu (của tác giả) thì, chúng lại là con chữ đẹp (hạnh phúc cho người đọc) vậy.

Du Tử Lê,

(Garden Grove, Oct. 2016)

_______

Chú thích

(1) Nếu không kể bộ sách “Hai mươi năm Văn học Việt nam Hải ngoại”, thực hiện chung với 2 tác giả khác thì, Khánh Trường đã có tất cả 6 ấn phẩm, ấn hành tại hải ngoại. Trong số này, tập truyện nhan đề “Em có yêu anh không?” được chuyển dịch qua Pháp ngữ bởi dịch giả Phan Huy Đường; do nhà Philippe Picquier ấn hành. .
 

(2) Tuyển tập Truyện ngắn Khánh Trường, (gồm 2 cuốn) do Nhân Ảnh xuất bản tại hải ngoại, năm 2016. Ấn phí cho mỗi cuốn là 28 Mỹ kim.

 

       

  

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
17 Tháng Hai 201412:00 SA(Xem: 5982)
“Giỏ Hoa Thời Mới Lớn” là tác phẩm thứ 59 được ấn hành. Xuất bản tháng 02/2014. NXB Hội Nhà Văn, Liên Việt
20 Tháng Giêng 201412:00 SA(Xem: 4950)
Cần liên lạc với tác giả Luân Hoán, xin qua địa chỉ: lebao_hoang@yahoo.com
08 Tháng Giêng 201412:00 SA(Xem: 5168)
Nếu có những người làm thơ (kể cả những nhà thơ thành danh) sau một thời gian, đã quay trở lại, lẩn quẩn với chính chiếc bóng của mình
02 Tháng Giêng 201412:00 SA(Xem: 5104)
“Phiếm” tập thứ 14 của Song Thao do nhà Nhân Ảnh xuất bản. Ấn phí 20 Mỹ kim. Cần liên lạc với tác giả, xin gọi: (514) 354-5338. Email: tatrungson@hotmail.com
27 Tháng Mười Hai 201312:00 SA(Xem: 4828)
nhân Lễ Hội Giáng Sinh, 2013, chúng tôi xin được gửi tới họ Trần và, những người làm thành TQBT những cành nguyệt quế tâm tưởng quý trọng nhất của chúng tôi, trong năm 2013 này
22 Tháng Mười 201312:00 SA(Xem: 5158)
Những độc giả ở Việt Nam, chúng tôi có nhận giao sách tận nhà
11 Tháng Mười 201312:00 SA(Xem: 7361)
Mua sách tại: - Tòa soạn Người Việt - (714) 892-9414 14771 Moran Street, Westminster, CA 9268
30 Tháng Chín 201312:00 SA(Xem: 5109)
Buổi ra mắt tập truyện “Một Thời Điêu Linh” của Lê Lạc Giao đã diễn ra vào lúc 4 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2013,
18 Tháng Chín 201312:00 SA(Xem: 6772)
Nhà thơ Bùi Đức Hải, tác giả tập hồi ký “Tình Yêu Của Biển”, ấn hành năm 2008, đã cho phát hành 2 doulle CD ngâm thơ cùng tên;
09 Tháng Chín 201312:00 SA(Xem: 5846)
Chúng tôi cũng xin lập lại: TQBT xuất bản mỗi ba tháng, và vẫn được gửi miền phí tới bạn đọc yêu văn chương. Cần liên lạc với TQBT, xin thư về tòa soạn
Du Tử Lê Thơ Toàn Tập/ Trọn bộ 4 tập, trên 2000 trang
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-360-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 17028)
Ông là một nhà văn nổi tiếng của miền Nam.
(Xem: 12249)
Từ hồi nào giờ, giới sinh hoạt văn học, nghệ thuật thường tập trung tại thủ đô hay những thành phố lớn. Chọn lựa mặc nhiên này, cũng được ghi nhận tại Saigòn, thời điểm từ 1954 tới 1975.
(Xem: 18974)
Với cá nhân tôi, tác giả tập truyện “Thần Tháp Rùa, nhà văn Vũ Khắc Khoan là một trong những nhà văn lớn của 20 năm văn học miền Nam;
(Xem: 9164)
Để khuây khỏa nỗi buồn của cảnh đời tỵ nạn, nhạc sĩ Đan Thọ đã học cách hòa âm nhạc bằng máy computer.
(Xem: 8321)
Mới đây, có người hỏi tôi, nếu không có “mắt xanh” Mai Thảo, liệu hôm nay chúng ta có Dương Nghiễm Mậu?
(Xem: 600)
Nói một cách dễ hiểu hơn, thơ ông phù hợp với kích cỡ tôi, kích cỡ tâm hồn tôi, phù hợp với khả năng lãnh nhận, thu vào của tôi, và trong con mắt thẩm mỹ tôi,
(Xem: 972)
Chúng tôi quen anh vào cuối năm 1972.
(Xem: 1157)
Anh chưa đến hay anh không đến?!
(Xem: 22456)
Giờ đây tất cả mọi danh xưng: Nhà văn. Thi sĩ. Đại thi hào. Thi bá…với con, với mẹ, với gia đình nhỏ của mình đều vô nghĩa. 3 chữ DU-TỬ-LÊ chả có mảy may giá trị, nếu nó không đứng sau cụm từ “Người đã thoát bệnh ung thư”.
(Xem: 13984)
Nấu cơm là công việc duy nhất trong ngày có liên quan đến cộng đồng gia đình, mà, gần đây Bố đã được miễn, vì cả nhà cứ bị ăn cơm sống hoài.
(Xem: 19171)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 7886)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 8806)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 8495)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 11053)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 30705)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 20812)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 25500)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 22904)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 21723)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 19779)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 18048)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 19247)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 16917)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 16110)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 24494)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 31944)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 34931)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,