Đi Tìm Tiếng Kêu Thảng Thốt Khác, Của Định Mệnh, Trong Thơ Mai Trung Tĩnh

24 Tháng Ba 201012:00 SA(Xem: 16918)
Đi Tìm Tiếng Kêu Thảng Thốt Khác, Của Định Mệnh, Trong Thơ Mai Trung Tĩnh



Không ai biết, và ngay Mai Trung Tĩnh, có thể cũng không thể cho biết một cách chính xác, thi ca như một định mệnh thứ hai đã tìm đến với ông, tự lúc nào.

Những ngày ở Saigòn, những ngày dạy học tại trường trung học kỹ thuật Cao Thắng, đường Phan Đình Phùng; những ngày mặc quần áo lính, trong doanh trại cục tâm lý, gần cầu Thị Nghè, hơn một lần, Nhà giáo, người lính Nguyễn Thiệu Hùng, tên thật của Mai Trung Tĩnh, cho bằng hữu biết, ông làm thơ từ những ngày gần cuối chương trình trung học.

Thi ca tìm đến với ông, như những hồi chuông gióng giả song sinh cùng những hồi chuông tình yêu thời mới lớn.

Cũng có thể, những hồi chuông tử sinh, nói rõ hơn, sự rình rập, trò cút bắt tai quái của Thần Chiến Tranh, cũng gióng giả những hồi chuông hớn hở gọi hồn, đã chia xớt một phần không gian với những hồi chuông thi ca và tình yêu, trong cảnh thổ thanh niên mang tên Mai Trung Tĩnh.

Nhưng giữa bầu khí un khói buồn nôn giả tạo, phô trương những cật vấn Thượng đế, làm dáng, lềnh bềnh trong dòng sinh hoạt văn chương Saigòn, những năm cuối thập niên 50, đầu hập niên 60; Mai Trung Tĩnh đã tách thoát khỏi biển sóng ngầu đục những thời thượng này.

Thơ ông, là một nhánh sông khác. Một nhánh sông biệt lập, tự nó, ngân nga xác tín; tự nó chấp chới hạnh phúc.

Như:

"Buổi sáng anh trở dậy ra lan can
nhìn xuống đường
anh nhìn cuộc đời dưới ấy
không khí trong lành đất trời cỏ cây
chim chóc
à tiếng nói của người vào châu thành
tâm hồn anh đã ngủ giữa đám đông ồn ào
con ngựa khỏe lành gõ móng nhịp đều - buổi mai
người thợ rảo chân trong gió sớm
mỗi ngã tư như hội học trò
chào! tương lai như gần gũi
buổi sáng anh trở dậy ra lan can
hìn xuống đường
để quên mình úp mặt khóc đêm qua.
(Buổi sáng.)


Mình ên, như định mệnh, rất riêng, mang theo những hồi chuông gióng giả, về một chân trời khác, thơ Mai Trung Tĩnh, hiểu theo một nghĩa nào đó, đã là những nhát rìu, nhát cuốc, cực lực khẩn hoang cánh rừng sự sống bị văn chương đương thời, lãng quên; cánh rừng sự sống hay, vùng đời chói chang hiện thực, bằng mạch thơ siêu thực pha lẫn tượng trưng, Mai Trung Tĩnh viết:

"Tôi khoác áo ra đi
tay với đầu tiên vào mộng ngọc
gió rời rợi mát long lanh
nhẹ bồng tênh chân bước vào mệt nhọc
mồ hôi ướt vừa khô trong chốc lát
đây vạn thuở xây thành?
tôi chào thế giới vừa lên xanh
buồn tim ngàn lối ngỏ
suối đời cuộn sóng trôi nhanh
huyết mạch chảy trong người ngoài phố
bây giờ mới thỏa gặp các anh
tay giao chưa, đã gặp lòng
cười vơi chưa mời đã tiếp
áo cơm bao quản
đàn nào phải giục lên cung
vạn cửa mở toang toang mừng cuộc sống"...
(Mộng ngọc)

Và:

"Cuộc đời đâu phải chỉ là một chuỗi đòn hành hạ tự mình. Người ta không thể tự phá phách căn nhà tâm hồn rồi ném tội lên đầu kẻ khác đã tiêu hủy mình."
(Dựng.)

Như đã nói, dù lên đường về với thi ca, như một lên đường kiếm tìm cho mình một định mệnh khác. Một định mệnh (cũng) gióng giả những hồi chuông xác tín; song sinh cùng hồi chuông tình yêu đôi lứa, thanh niên...

Nhưng, không gian lãng mạn, nhát rìu xác tín đầu nguồn của đất trời thơ Mai Trung Tĩnh, dù muốn hay không, vẫn bị chia xớt bởi những hồi chuông gióng giả tử, sinh, chập trùng chiến tranh, hốt hoảng, bước cuối:

"Bỗng dưng vẳng tiếng não lòng
tai nghe tàu gọi mà không thấy tàu"...
(Trong trại cải tạo nghe tiếng còi tàu hỏa)

Mặc dù, sâu kín, một nơi chốn nào đó, trong tâm thức thi sĩ, sau trùng điệp vùi đập, đáy chót địa ngục, Mai Trung Tĩnh vẫn thủy chung với niềm xác tín ban đầu của mình, rằng:

"Vẫn mây trời như thế
nắng vẫn như thế
gió và mưa như thế"...
(Như thế)

Ông vẫn mình ên, như định mệnh, như hồi chuông khác, của định mệnh, gióng giả giữa thi ca.

Có dễ, chính sự tách, thoát, để làm thành một lên đường riêng, lẻ, nên tiếng thơ Mai Trung Tĩnh/ Nguyễn Thiệu Hùng trên lộ trình nắng, gió thi ca miền Nam, hai mươi năm, đã là tiếng thơ cô, tịch.

Mọi đồng vọng, từ tiếng thơ họ Nguyễn này, nếu có, chỉ là những vọng âm tự thân, như chiếc bóng của cõi thơ cô, tịch kia.

Và, do đó, theo tôi, mức độ lớn lao của thơ Mai Trung Tĩnh/ Nguyễn Thiệu Hùng, đã/ lại nằm nơi cốt lõi của chính niềm cô, tịch ấy.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Du Tử Lê Thơ Toàn Tập/ Trọn bộ 4 tập, trên 2000 trang
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-360-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 17048)
Ông là một nhà văn nổi tiếng của miền Nam.
(Xem: 12262)
Từ hồi nào giờ, giới sinh hoạt văn học, nghệ thuật thường tập trung tại thủ đô hay những thành phố lớn. Chọn lựa mặc nhiên này, cũng được ghi nhận tại Saigòn, thời điểm từ 1954 tới 1975.
(Xem: 18992)
Với cá nhân tôi, tác giả tập truyện “Thần Tháp Rùa, nhà văn Vũ Khắc Khoan là một trong những nhà văn lớn của 20 năm văn học miền Nam;
(Xem: 9174)
Để khuây khỏa nỗi buồn của cảnh đời tỵ nạn, nhạc sĩ Đan Thọ đã học cách hòa âm nhạc bằng máy computer.
(Xem: 8345)
Mới đây, có người hỏi tôi, nếu không có “mắt xanh” Mai Thảo, liệu hôm nay chúng ta có Dương Nghiễm Mậu?
(Xem: 610)
Nói một cách dễ hiểu hơn, thơ ông phù hợp với kích cỡ tôi, kích cỡ tâm hồn tôi, phù hợp với khả năng lãnh nhận, thu vào của tôi, và trong con mắt thẩm mỹ tôi,
(Xem: 983)
Chúng tôi quen anh vào cuối năm 1972.
(Xem: 1172)
Anh chưa đến hay anh không đến?!
(Xem: 22466)
Giờ đây tất cả mọi danh xưng: Nhà văn. Thi sĩ. Đại thi hào. Thi bá…với con, với mẹ, với gia đình nhỏ của mình đều vô nghĩa. 3 chữ DU-TỬ-LÊ chả có mảy may giá trị, nếu nó không đứng sau cụm từ “Người đã thoát bệnh ung thư”.
(Xem: 14003)
Nấu cơm là công việc duy nhất trong ngày có liên quan đến cộng đồng gia đình, mà, gần đây Bố đã được miễn, vì cả nhà cứ bị ăn cơm sống hoài.
(Xem: 19181)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 7900)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 8817)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 8502)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 11065)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 30718)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 20818)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 25516)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 22912)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 21734)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 19791)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 18057)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 19256)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 16924)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 16116)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 24508)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 31959)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 34936)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,