Không biết có phải, do bản chất lặng lẽ, tính khiêm tốn, luôn giữ một khoảng cách đủ xa, với đám đông, cho nên, Nguyên Bích, bút hiệu của Bác sĩ y khoa Nguyễn Văn Bích, hiện cư ngụ tại thành phố Houston, Texas, đã phải tìm vào âm nhạc, như lối thoát hay con đường duy nhất, để tương thông với cuộc đời?
Tuy nhiên, chúng ta cũng có được một điều khá minh bạch nơi con người trầm mặc này, đó là sự kiện một trong những ca khúc đầu tay, ca khúc "Tâm Sự Kẻ Xa Quê," của Nguyên Bích, viết năm 1989, nếu không do tình cờ, được trung tâm băng nhạc Mai Ngọc Khánh, thâu băng, chắc chúng ta sẽ khó có được một dòng tình ca, mang tên Nguyên Bích, như chúng ta đã có, ngày hôm nay.
Chính họ Nguyễn cũng xác nhận rằng, sau khi cảm thấy không hài lòng với những ca khúc đầu tay, được viết xuống, như "để diễn tả những xúc động riêng của mình," ông đã định ngưng việc sáng tác.
"Nhưng khi được biết một ca khúc viết về quê hương của tôi, được một trung tâm băng nhạc xử dụng, trong băng nhạc 'Một Chút Quà Cho Quê Hương,' tôi thấy hứng khởi, và từ đó, tôi có những sáng tác kế tiếp," họ Nguyễn nói.
Tính đến hôm nay, với khoảng 80 ca khúc, mà ba phần tư là thơ phổ nhạc, Nhạc sĩ Nguyên Bích cho biết:
"Âm nhạc cũng như những bộ môn văn nghệ khác, là một trang điểm cho cuộc đời. Cuộc đời có thể vẫn diễn tiến không son phấn, nhưng sẽ rất trần trụi và, nghèo nàn."
Phát biểu về quan niệm sáng tác ca khúc của mình, tác giả "Hiến ChươngYêu" nói:
"Tôi không thích câu nệ quá nhiều vào quy luật. Tôi yêu sự phóng khoáng trong sáng tạo. Tôi mong muốn tìm được những nét mới lạ mỗi khi viết một ca khúc. Có lẽ vì thế, mà tôi từng cảm thấy thất vọng, chán nản mỗi khi nhận ra bản nhạc mới của mình, không có được cho nó điều khác hơn những ca khúc trước đó."
Về quan niệm phổ nhạc vào thơ, Nhạc sĩ Nguyên Bích nhấn mạnh, anh chỉ chọn để phổ nhạc những bài thơ có ý tưởng lạ. Đó là những bài thơ của một số bằng hữu của họ Nguyễn, như Mùi Quý Bồng, Phạm Oanh, Nguyễn Minh Đức, vân vân...
Nguyên Bích cũng không thích giữ nguyên bài thơ vì như vậy, sẽ giống như bài thơ được ngâm lên qua cung bậc của tân nhạc.
Vì vậy, anh thường đổi chữ, thêm chữ, thậm chí cắt bớt hay thay thế bằng những chữ khác, miễn là sự thay thế không làm sai lệch ý nguyên thủy của bài thơ. Và:
"Một khi tác giả bài thơ, không hài lòng, tôi sẽ vui vẻ khai tử ngay bản nhạc đó," tác giả album "Sao Vội Nhạt Phai" tâm sự.
Trong một bài viết về Nhạc sĩ Nguyên Bích, đăng tải trong "Tuyển Tập Nghệ Sĩ," cuốn thứ 5, Nhạc sĩ Trường Kỳ viết:
"Với chủ trương viết nhạc như một thú tiêu khiển, nên Nguyên Bích sẵn sàng hiến bản quyền những sáng tác của anh mà không đòi hỏi một điều kiện nào, ngoài sự mong muốn những đứa con tinh thần của mình, được gửi tới người nghe. Nguyên Bích cho biết mặc dù vợ anh - Phượng Bình, tuy không có được tâm hồn văn nghệ như anh, nhưng lại có "tai nghe" rất hay, nên đã cho anh nhiều ý kiến quý báu trong việc dùng chữ, điển hình như với nhạc phẩm "Ước Vọng."
"Mặc dù là cháu của một nhạc sĩ tên tuổi là Hùng Lân, nhưng Nguyên Bích không hề chịu một ảnh hưởng gì nơi người cậu tài ba. Anh cho là hai người có hai lối suy nghĩ khác nhau về âm nhạc. Anh sáng tác theo ngẫu hứng mà không chịu gò bó trong khuôn khổ. Hơn nữa, nhạc của anh, đa số có tính cách ủy mị, khác với Hùng Lân, là nhạc sĩ được biết đến qua những nhạc phẩm hùng ca và tươi vui. Tính cách ủy mị trong nhạc của Nguyên Bích đến từ quan niệm của chính anh, là:
"'Cái gì buồn thì dễ khai thác và cũng dễ được chấp nhận' Anh nói thêm rằng: 'Có chuyện vui thì mọi người vỗ tay cười nói, chứ đâu có mấy ai viết, hay ghi lại. Nhưng nỗi buồn thì thường được ghi nhớ...Người nghe cũng dễ chấp nhận chuyện buồn hơn chuyện vui.' "
Vẫn theo Trường Kỳ thì:
"Tuy vậy, Nguyên Bích lại nhìn cuộc đời với cái nhìn rất lạc quan, mặc dù anh vẫn cho anh còn kém cỏi và, chỉ làm được những gì người khác làm được; mà chưa đủ tài để làm tất cả mọi chuyện."
Như đã nói, khiêm tốn là bản chất của Nguyên Bích, mặc dù, chỉ sau mội thời gian ngắn, một số ca khúc của Nguyên Bích đã trở thành phổ thông, được nhiều người yêu thích, như ca khúc "Hãy Bảo Tôi," "Xin Rửa Tội Tôi," do Tuấn Ngọc trình bày; "Hiến Chương Yêu" được trung tâm Diễm Xưa đưa vào video, với giọng ca Đinh Ngọc.
Đó là chúng ta chưa kể, cuối năm 1999, Trung Tâm Diễm Xưa đã đứng ra thực hiện nguyên một Album, gồm 10 ca khúc của Nguyên Bích, với những giọng ca đắt giá nhất hiện nay, như Tuấn Ngọc, Vũ Khanh, Thanh Hà và, La Sương Sương.
Để tiếp cận một cách cụ thể hơn, với tâm hồn, với rung cảm của một Nhạc sĩ luôn chọn "vị trí đủ xa với đám đông, với cuộc đời," dutule.com trân trọng giới thiệu ca khúc “Xin rửa tội tôi” của Nguyên Bích phổ từ thơ Du Tử Lê, do Tuấn Ngọc trình bày.