Tình Khúc Anh Việt, Đối Nghịch Với Những Nhạc Sĩ Khác

27 Tháng Tám 201212:00 SA(Xem: 11640)
Tình Khúc Anh Việt, Đối Nghịch Với Những Nhạc Sĩ Khác

 

anhviet-content

Nhạc sĩ Anh Việt

 

 

(Tiếp theo và hết.)

Tôi nghĩ dường như chia ly, tan tác, đổ vỡ là thuộc tính của tân nhạc Việt Nam. Cũng như thi ca, những ca khúc mang tính khổ đau, tuyệt vọng, thường có khả năng ở được bền lâu trong trí nhớ người thưởng ngoạn.

 

Nhìn lại lịch sử lịch sử nền tân nhạc Việt Nam, ngay tự bước khởi đầu, cách nay trên dưới bảy mươi năm (và luôn cả hiện tại), những tình khúc được yêu thích, được nhiều ca sĩ hôm nay, tìm đến, bước vào, cất tiếng hát như chiếc cầu kỳ diệu nối từ trái tim họ, tới trái tim người nghe...

 

Tôi không biết những sáng tác như “Buồn tàn thu”, “Trương Chi” của Văn Cao; “Biệt ly” của Dzoãn Mẫn; “Con thuyền không bến”, “giọt mưa thu” của Đặng Thế Phong; “Tà áo xanh”, “Lá thư”… của Đoàn Chuẩn Từ Linh; “Nỗi lòng”, “Chiều vàng” của Nguyễn Văn Khánh; “Tan tác” của Tu Mi; “Nắng chiều” của Lê Trọng Nguyễn; “Bên Cầu biên giới”, “Nghìn trùng xa cách”…của Phạm Duy; hay “Nửa hồn thương đau”, “Người đi qua đời tôi” (thơ Trần Dạ Từ) của Phạm Đình Chương...; cùng rất nhiều ca khúc của các nhạc sĩ khác, được sáng tác trong hoàn cảnh hoặc, tâm trạng nào?

 

Nhưng hiển nhiên, tất cả những tình khúc chia lìa, tuyệt vọng, tự thân, đã có được cho chúng, tính bất tử. Như những đền bù cho nỗi bất hạnh hay, niềm đau của các tác giả.

 

Trường hợp của cố nhạc sĩ Anh Việt / Trần Văn Trọng, không khác.

 

Những tình khúc tiêu biểu của ông, hiểu theo nghĩa đến hôm nay vẫn còn được giới thưởng ngoạn yêu thích; mỗi khi nghe lại, giới thưởng ngoạn vẫn còn bồi hồi, rung động. Tựa thú đau thương, được tắm lại, một lần nữa nơi bến sông chia ly vậy.

 

Tôi cũng nhận thấy cảm thức buồn bã, xa vắng nơi những người trẻ, khi họ được nghe những tình khúc như “Lỡ chuyến đò,” “Bến cũ,” hoặc “Thơ ngây”…của Anh Việt / Trần Văn Trọng. Có thể họ không hiểu rõ lắm ý nghĩa, những gửi gấm tâm sự của họ Trần vì, trong bộ nhớ của họ, không có những hình ảnh, kỷ niệm gần xa với những ca từ ấy. Nói cách khác, có thể họ không hoặc chưa kinh qua những hoàn cảnh như:

 

“Bến ấy ngày xưa người đi vấn vương biệt ly
“Gió cuốn muôn phương về đây, thấy bóng người về hay chăng?
“Xa nhau bến xưa ngày ấy
“Anh đi thế thôi từ đây
“Sầu chất bên lòng
“Hồn nặng nhớ mong

“Biết đi sầu em mong

“Nhưng ngàn dân đang ngóng
“Dưới trời gió mưa
“Làn gió chiều đưa…” (8)


Ghi nhận thứ nhất của tôi là những cuộc chia tay của những người trẻ hôm nay, không còn là một bến đò, con sông. Hầu hết những chia ly nếu có, thường diễn ra ở sân bay, bến xe, hoặc chí ít, cũng ở nhà ga xa lửa!

 

Thứ đến, những người trẻ có thể vì không hiểu, nên khó cảm thông với những từ như : “Biết đi sầu em mong / Nhưng ngàn dân đang ngóng…”


Lý do thời chinh chiến đã lùi xa. Quá khứ đã đứt đoạn. Tiếng gọi thiêng liêng của tình yêu tổ quốc, không có cơ hội thúc hối, réo gọi nồng nàn trong tim người trẻ hôm nay… Nhưng, ở một mặt nào khác, qua giai điệu, họ vẫn rung động. Họ vẫn có thể buông tâm hồn mình, nổi trôi trên những ngọn sóng chia ly buồn bã…

 

Cũng thế, với tình khúc “Lỡ chuyến đò” của Anh Việt / Trần Văn Trọng, sáng tác năm 1947, diễn tả sự lỡ làng của một tình yêu tuyệt vọng!

 

Khi người phụ nữ trong ca khúc, mơ ước, khát khao mòn mỏi được “sang sông” tức đi lấy chồng - - Và, người trong mộng của người nàng, không ai khác hơn, là người yêu trong quá khứ:

 

“Chiều vàng lại đem nhớ tiếc thương
“Đây người sang với con đò xưa.
“Và chiều chiều thôn nữ vấn vương.
“Duyên tình xưa êm thắm còn đâu.
“Người nghệ sĩ lăn lóc gió sương.
“Tơ đàn say đắm quên sầu thương.
“Dành tình này cho kẻ khổ đau.
“Quên tình xưa thôn nữ chờ mong….
” (9)

Bối cảnh của chia ly trong “Lỡ chuyến đò” của Anh Việt / Trần Văn Trọng vẫn là bến sông, con đò… Nhưng trong tình khúc này, người đàn ông, tác nhân của tình tuyệt vọng, kẻ gieo đau thương một đời cho người nữ, không phải là người quên mình, ra đi vì đất nước mà, là một…nghệ sĩ…Hiểu theo nghĩa là người chỉ muốn duy trì cho đời mình một cuộc sống “lăn lóc” với “gió sương” mà thôi…

 

Tôi nghĩ những người trẻ hôm nay, có thể sẽ lấy làm khó hiểu trước ẩn số: Tại sao là nghệ sĩ thì cứ phải… “lăn lóc gió sương” - - Mà, không thể có một đời sống bình thường như mọi người? Như thực tế của thời hiện đại?

 

Nhưng, tôi vẫn tin, khi nghe được “Lỡ chuyến đò” của họ Trần, qua giai điệu tha thiết, những người trẻ vẫn cảm nhận được một điều gì, giống như sự mất mát mà, ca khúc mang lại cho họ.

 

Bước vào một tình khúc khác, cũng nổi tiếng không kém của cố nhạc sĩ Anh Việt / Trần Văn Trọng: Tình khúc “Thơ ngây”. Một tình khúc mà ngay từ thời trung học, cách đây nhiều năm, như sự ghi nhận của tôi, đã được nhiều học sinh chọn hát trong những buổi văn nghệ tất niên của lớp hay, toàn trường:

 

“Khi ấy em còn thơ ngây
“Đôi mắt chưa vương lệ sầu
“Cười đùa qua muôn ánh trăng
“Đắm xinh đôi môi hồng thắm
“Em ngắm mây hồng hay giòng nước trong
“Thấy lòng vẩn vơ như tìm một bóng ai

“Kìa đôi bướm nhởn nhơ vờn hoa
“Và trong nắng em nhìn đôi chim
“Nắng tơ bướm vàng ánh trăng tiếng đàn
“Bóng thông gió ngàn lòng càng say sưa



“Rồi một hôm
“Có chàng trai trẻ đến nơi này
“Đời em có một lần
“Là lần tim em thấy yêu chàng

“Khi lòng yêu ai
“Môi hồng dần phai
“Lắm buồn nhớ bâng khuâng
“Lắm yêu đương, lắm tơ vương
“Nước mắt không vơi hết lúc thơ ngây!”
(10)

 

Ở tình khúc “Thơ ngây” tâm lý của người con gái khi yêu được nhạc sĩ Anh Việt / Trần Văn Trọng ghi nhận rất tinh tế.

 

Tương tư trong âm thầm, yêu trong tuyệt vọng, đối với người con gái lần đầu bước vào thế giới tình ái…là lối ngõ đương nhiên dẫn tới: “Môi hồng dần phai / Lắm buồn nhớ bâng khuâng / Lắm yêu đương, lắm tơ vương / Nước mắt không vơi hết lúc thơ ngây!”


Tôi cho rằng, không giống, nếu không muốn nói là nghịch chiều với những nhạc sĩ cùng thời và, luôn cả những nhạc sĩ ở các thế hệ sau mình, cố nhạc sĩ Anh Việt / Trần Văn Trọng không hề “gieo tiếng ác” cho người nữ, trước những đoạn lìa của một cuộc tình mà, ông luôn nhận người nam, hay chính ông, là tác nhân gây nên những tan nát, đổ vỡ của tình yêu ấy. 

 

Thực tế quá khứ cũng như hiện tại, cho chúng ta thấy đa phần những đổ vỡ tình yêu do người nam gây nên, chứ không phải bởi người nữ!

 

Qua dữ kiện này, tôi cho đó là một trong những nét riêng, rất cá biệt của tình khúc Anh Việt / Trần Văn Trọng. Cái lớn của tình khúc họ Trần, tôi nghĩ, nằm ở điểm đó.

 

Du Tử Lê,

(Aug. 27-2012.) 

 

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Chú thích:

(8), (9), (10): Nguồn đd. 
 
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
03 Tháng Sáu 201712:05 CH(Xem: 5652)
người có về ngang đây/ bao lần thì cũng thế!.!
11 Tháng Năm 20175:41 CH(Xem: 5249)
buổi trưa in tiếng hát,/ vào vách tường mai sau./ môi em in kiếp khác,/ vào góc đời, riêng, nhau.
05 Tháng Tư 201711:20 SA(Xem: 6577)
đêm cắt lát những bình minh lỗi hẹn./ thịt, da khuya: mở cửa đón hương. nguồn.
14 Tháng Ba 201712:23 CH(Xem: 5486)
chúng ta: những con đường./ xuôi về một nghĩa địa./ đời thâm, bầm nhát đao./ chỉ riêng mình nấn / níu.
13 Tháng Hai 201710:21 SA(Xem: 5005)
ngày ấy, khi nắng sớm lên ba/ chúng ta đã lên bảy./ ngồi với nhau trong hành lang có song sắt to như chiếc lồng nhốt thú dữ
06 Tháng Giêng 20176:07 SA(Xem: 5705)
khi cây quỳ gối. như người đã/ nâng một đời sông ngang mắt, môi./ cánh chim nương sóng, không về, núi/ quá cảnh nào? quên một cõi tôi?"
11 Tháng Chín 201612:00 SA(Xem: 9639)
“… chỉ nhớ người thôi sông đủ cạn/ nói gì kiếp khác với đời sau…”/ Tôi sợ hai câu thơ bạn tôi thích nhất, sẽ ở với tôi, cũng dài lâu không thua gì, như nó sẽ ở với phần đời còn lại, của ông ta!!!
02 Tháng Tám 20169:25 SA(Xem: 4817)
chúng ta là đám đông,/ sống trong hình nộm, mới./ thời gian là vết thương,/ tìm tôi để chảy máu."
11 Tháng Sáu 201612:00 SA(Xem: 4806)
và, những điều tới chết,/ tôi cũng sẽ không nói ra/ (như tặng phẩm duy nhất/ để dành cho em, phút chót). .
15 Tháng Năm 201612:00 SA(Xem: 5164)
thân thể vốn bốn phần năm chứa nước/ người trong tôi vốn chiếm cả năm phần./ hạnh phúc đó, chỉ như lời nói muộn!.!/ sự thật tôi mòn mỏi đã trăm năm.
Du Tử Lê Thơ Toàn Tập/ Trọn bộ 4 tập, trên 2000 trang
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-360-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 17099)
Ông là một nhà văn nổi tiếng của miền Nam.
(Xem: 12305)
Từ hồi nào giờ, giới sinh hoạt văn học, nghệ thuật thường tập trung tại thủ đô hay những thành phố lớn. Chọn lựa mặc nhiên này, cũng được ghi nhận tại Saigòn, thời điểm từ 1954 tới 1975.
(Xem: 19036)
Với cá nhân tôi, tác giả tập truyện “Thần Tháp Rùa, nhà văn Vũ Khắc Khoan là một trong những nhà văn lớn của 20 năm văn học miền Nam;
(Xem: 9206)
Để khuây khỏa nỗi buồn của cảnh đời tỵ nạn, nhạc sĩ Đan Thọ đã học cách hòa âm nhạc bằng máy computer.
(Xem: 8381)
Mới đây, có người hỏi tôi, nếu không có “mắt xanh” Mai Thảo, liệu hôm nay chúng ta có Dương Nghiễm Mậu?
(Xem: 660)
Nói một cách dễ hiểu hơn, thơ ông phù hợp với kích cỡ tôi, kích cỡ tâm hồn tôi, phù hợp với khả năng lãnh nhận, thu vào của tôi, và trong con mắt thẩm mỹ tôi,
(Xem: 1038)
Chúng tôi quen anh vào cuối năm 1972.
(Xem: 1213)
Anh chưa đến hay anh không đến?!
(Xem: 22504)
Giờ đây tất cả mọi danh xưng: Nhà văn. Thi sĩ. Đại thi hào. Thi bá…với con, với mẹ, với gia đình nhỏ của mình đều vô nghĩa. 3 chữ DU-TỬ-LÊ chả có mảy may giá trị, nếu nó không đứng sau cụm từ “Người đã thoát bệnh ung thư”.
(Xem: 14045)
Nấu cơm là công việc duy nhất trong ngày có liên quan đến cộng đồng gia đình, mà, gần đây Bố đã được miễn, vì cả nhà cứ bị ăn cơm sống hoài.
(Xem: 19216)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 7930)
Nhưng, khi em về nhà ngày hôm nay, thì bố của em, đã không còn.
(Xem: 8851)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 8521)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 11101)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 30756)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 20840)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 25549)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 22935)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 21774)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 19826)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 18079)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 19286)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 16949)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 16135)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 24542)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 31992)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 34952)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,