Trước Khi Thành Quá Muộn

08 Tháng Giêng 201312:00 SA(Xem: 10339)
Trước Khi Thành Quá Muộn

chonhungdieukhichet_w-content

cảm ơn em yêu dấu!

những ngày sống bên nhau.

em dịu hiền con suối,

theo tôi vào đời sau,

đêm nao rừng tóc, thơ,

bảo dưỡng tôi thuở đó.

.

cảm ơn em yêu dấu!

những ngày sống bên nhau,

em, vui phần khánh kiệt.

những mùa mưa xanh xao,

ta không một mái nhà,

vòng tay em vẫn, biếc.

.

cảm ơn em yêu dấu!

những ngày sống bên nhau,

em, từ tâm. tội nghiệp!

biển. gập ghềnh. vực sâu.

hải đăng. người chói lọi,

soi tìm tôi mỗi khuya.

(môi mím chặt buồn. đau.

miệng vẫn cười. thao thiết!)

.

hôm nay tôi thả tôi

chìm. sâu. trong mắt ấy.

.

hôm nay tôi bảo tôi

cách gì rồi cũng hết!

hãy cảm ơn cuộc đời:

- em và tôi, đã một.

.

yêu dấu, ngay phút này,

tôi ngỏ lời ơn em

trước khi thành quá muộn!

Du Tử Lê

(Calif. Jan. 1st - 2013.)

*Trước Khi Thành Quá Muộn - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Tịnh Hiếu


Ý kiến bạn đọc
09 Tháng Giêng 20138:00 SA
Khách
Cảm ơn BBT/Du Tử Lê
Lúc này, nhóm chúng tôi đã vào thăm trang nhà thường xuyên hơn, do đa số các đề mục mà trong đó các bài viết, thơ, văn… đều có các tranh vẽ, hình ảnh, âm nhạc minh họa một cách sinh động khiến cho việc Đọc, Nghe, Nhìn bớt đi sự nhàm chán hơn.
1.
Bài nhạc phổ “Trước Khi Thành Quá Muộn” có cấu trúc (AA’-B-AA’-Coda)
Sau điệp khúc (B), đoạn (A) kế tiếp thay vì phải đặt lời mới, các em đã chọn lặp lại lời đoạn (A) của phần đầu cho an toàn.
Các em cẩn thận như vậy là tốt, hơn nữa việc mô phỏng hay khắc họa lại là điều rất cần thiết cho bên nhạc.
(Nhưng giả sử đặt lời mới mà hay thì cũng chưa chắc đã đúng với ý tác gỉa, còn vụng về thì lại làm hỏng cả bài thơ, và càng lộ ra mặt yếu kém về chữ nghĩa của mình nữa.)
Tuy chữ “cám” không sâu đậm bằng chữ “cảm” nhưng nó giúp làm nhẹ bớt đi những nốt khởi đầu của mỗi đoạn nhạc (vì trong bài thơ cũng đã chứa khá nhiều các chữ có dấu Hỏi và Ngã cần phải luyến láy) nên có thể tạm chấp nhận được.
(A) cám ơn em yêu dấu những ngày sống bên nhau em dịu hiền con suối theo tôi vào đời sau đêm nao rừng tóc thơ bảo dưỡng tôi thuở đó
(A’) cám ơn em yêu dấu những ngày sống bên nhau em vui phần khánh kiệt những mùa mưa xanh xao ta không một mái nhà vẫn biếc vòng tay em
(B) cám ơn em yêu dấu những ngày sống bên nhau em từ tâm tội nghiệp biển gập ghềnh vực sâu hải đăng người chói lọi soi tìm tôi mỗi khuya
(A) cám ơn em yêu dấu những ngày sống bên nhau em dịu hiền con suối theo tôi vào đời sau đêm nao rừng tóc thơ bảo dưỡng tôi thuở đó (lặp lại)
(A’) cám ơn em yêu dấu những ngày sống bên nhau hôm nay tôi bảo tôi cách gì rồi cũng hết hãy cảm ơn cuộc đời em và tôi đã một
(Coda) yêu dấu ngay phút này tôi ngỏ lời ơn em trước khi thành quá muộn.
2.
Viết tới đây chúng tôi lại đang nghĩ tới bài thơ “Đêm, Nhớ Trăng Sài Gòn” của thi sĩ DuTử Lê, do nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ nhạc.
Có lẽ do muốn giữ nguyên vẹn bài thơ nên nghe nói nhạc sĩ PĐC đã phải vật vã cả nửa năm để hoàn thành nó, và đây cũng là một trong số những trường hợp hiếm hoi mà ông đã không dùng đến “dao kéo” nhiều.
Trong chương trình ra mắt CD Serenade của ca sĩ Lê Hồng Quang, gồm những ca khúc của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới như Bach, Schubert, Schumann, Chopin…Tuyệt phẩm “Đêm Nhớ Trăng Sài Gòn” được anh sắp xếp trang trọng nhất ở thời khắc bịn rịn chia tay, như thầm nhắc nhở là chúng ta vẫn còn đang lưu lạc ở đất khách quê người.
Sáu bảy năm trước, giọng của ca sĩ Lê Hồng Quang tuy chưa vang khoẻ nhưng người ta lại dễ nhận ra âm sắc rất riêng của anh. Còn bây giờ giọng hát đã đủ nội lực, kỹ thuật, kinh nghiệm đã gìa dặn hơn nhiều, nhưng nếu chỉ nghe mà không nhìn thì ta đã khó nhận ra được đó là chất giọng riêng của LHQ.
3.
Đêm Nhớ Trăng Sài Gòn còn được nhiều ca sĩ khác trình bày như Lệ Thu, Thái Thanh, Tuấn Ngọc, Ý Lan, Vũ Khanh, Trần Thái Hòa...Cá nhân chúng tôi lại thích nghe Quỳnh Giao nhất, giọng của cô trong bài này nghe có vẻ hắt hiu, xa vắng, hoài niệm…
Một chi tiết rất nhỏ trong tuyệt phẩm “Đêm Nhớ Trăng Sài Gòn” mà khi có dịp, nhóm chúng tôi vẫn còn hay nhắc tới là:
đêm về theo vết xe, lăn
tôi trăng viễn xứ hồn thanh niên, vàng
………………………………………………………..
Chữ ‘theo” được nhạc sĩ Phạm Đình Chương đổi lại chữ “trên” cũng ở vần bằng .
Có thể nhạc sĩ PĐC đã có trao đổi với nhà thơ Du Tử Lê về sự thay đổi kể trên mà chúng tôi chưa được biết?
Nhưng nếu được phép chọn thì chúng tôi vẫn thích giữ nguyên chữ “theo” hơn, vì nghĩ rằng chữ “theo” nó có sự chuyển động nhiều hơn là chữ “trên”. (Đằng Phi)
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển. Thơ Du Tử Lê - Nhạc: Hạt Đậu Phộng
Thơ: Du Tử Lê - Nhac: Đăng Khánh - Ca sĩ: Tuấn Ngọc
Bài thơ tự do "Khi bắt đầu của những năm ba mươi" dài gần 100 câu, tôi viết hồi tháng 11 năm 1972 tại Saigon.
Tác giả cho biết, năm 1980, không biết từ đâu, ông nhận được một bức thư viết tay của H.T., người mà ông đã phải chia tay vào những phút cuối cùng của ngày 30 tháng 4-1975, tại Saigòn.
chỉ nhớ người thôi đủ hết đời chim về góc biển. Bóng ra khơi
Khi tôi chết, hãy đem tôi ra biển / When I die, take my body to the sea. Việt Dzũng, phổ theo bản dịch tiếng Anh của dịch giả Đỗ Đình Tuân.
ở chỗ nhân gian không thể hiểu cây đã về xanh đôi mắt mưa
Nhạc phẩm "Hạt Mưa Bay Cuối Đời" sáng tác của nhạc sĩ Đăng Khánh, phổ văn xuôi Du Tử Lê (trích từ Truyện vừa "Tôi với người, chung một trái tim", nhà sách Thiên Nga, Houston, XB, 1992) do Thu Phương trình bày.
Mai Em Lấy Chồng - Thơ: Du Tử Lê - Tân Nhạc: Mai Trường (1964) - Cổ Nhạc: Kiên Giang. Ca sĩ: Hà Thanh - Hùng Cường
hạnh phúc tôi từ những ngày nước lớn/ trời mưa mau tay vuốt mặt khôn cùn
Cơ sở HT Productions cùng với công ty Amazon đã ấn hành Tuyển tập tùy bút “Chỉ nhớ người thôi, đủ hết đời” của nhà thơ Du Tử Lê.
Trường hợp muốn có chữ ký tác giả để lưu niệm, ở Việt Nam, xin liên lạc với Cô Sóc, tel.: 090-260-4722. Ngoài Việt Nam, xin liên lạc với Ms. Phan Hạnh Tuyền, Email:phanhanhtuyen@gmail.com
Ở lần tái bản này, ngoài phần hiệu đính, cơ sở HT Productions còn có phần hình ảnh trên dưới 50 tác giả được đề cập trong sách.
TÁC GIẢ
(Xem: 119)
Tôi xin được trân trọng chào, mừng cuộc trường-chinh-thi-ca của họ Đặng, cuối cùng, đã đến được một thổ-ngơi-thi-ca, khác.
(Xem: 105)
Ông thú nhận, ở Việt Nam, ông hoàn toàn sống trong một cảm giác bất an thường trực, y như cái cảm giác trên ba mươi năm trước mà ông đã kinh qua.
(Xem: 146)
Việt Nam là một cường quốc về thơ
(Xem: 237)
tác giả đã giới thiệu một cách lạnh lùng một trong những sắc thái đặc thù của người Việt là “truyền thống” làm thơ
(Xem: 347)
sau một thời gian “xuất giá” theo Osho, Nguyễn Diệu Thắng đã được bằng hữu gọi một cách thân mật là “Thắng Osho”?
(Xem: 6711)
Du Tử Lê nói ông chỉ muốn im lặng. Trong phần hỏi-đáp rất ngắn dưới đây, nhà thơ Du Tử Lê có giải thích về sự im lặng của ông, với nhiều ngụ ý.
(Xem: 243)
Ta có thể nói tranh và thơ của Du Tử Lê đã hòa quyện thành một.
(Xem: 346)
Tôi đọc trường khúc Mẹ Về Biển Đông của Du Tử Lê lần đầu giữa một mùa hè khô hạn,
(Xem: 480)
Ông chia sẻ nhận định: “Nếu cứ nhớ mãi những ấu thơ của mình, có lẽ người ta sẽ bớt đi hận thù mà vui sống bên nhau.”
(Xem: 435)
Một dấu nối lặng lẽ với hôm qua, Sài Gòn, khi ta gặp lại một người quen cũ, đã lâu, trong câu chuyện mới. Du Tử Lê, ông vẫn làm thơ, sống thơ.
(Xem: 870)
Thơ Du Tử Lê, nhạc: Trần Duy Đức
(Xem: 1348)
Thời gian vừa qua, nhà thơ Du Tử Lê có nhận trả lời phỏng vấn hai đài truyền hình ở miền nam Cali là SET/TV và V-Star-TV.
(Xem: 1477)
Triển lãm tranh của Du Tử Lê, được tổ chức tại tư gia của ông bà Nhạc Sĩ Đăng Khánh-Phương Hoa
(Xem: 21185)
Tôi gọi thơ Du Tử Lê là thơ áo vàng, thơ vô địch, thơ về đầu.
(Xem: 15830)
Nhà báo Vũ Ánh phỏng vấn Du Tử Lê 11-2013
(Xem: 13566)
12-18-2009 Nhà thơ Du Tử Lê phỏng vấn nhạc sĩ Thân Trọng Uyên Phươn
(Xem: 16802)
Khi gối đầu lên ngực em - Thơ Du Tử Lê - Nhac: Tịnh Hiếu, Khoa Nguyễn - Tiếng hát: Đồng Thảo
(Xem: 14831)
Người về như bụi - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Quốc Bảo - Tiếng hát: Kim Tước
(Xem: 13341)
Hỏi chúa đi rồi em sẽ hay - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Hoàng Thanh Tâm - Tiếng hát: Tuấn Anh
(Xem: 11273)
Khái Quát Văn Học Ba Miền - Du Tử Lê, Nguyễn Mạnh Trinh, Thái Tú Hạp
(Xem: 10365)
2013-03-30 Triển lãm tranh Du Tử Lê - Falls Church - Virginia
(Xem: 10550)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 9619)
Triển Lãm Tranh Du Tử Lê ở Hoa Thịnh Đốn
(Xem: 9306)
Triển lãm Tranh và đêm nhạc "Giữ Đời Cho Nhau" Du Tử Lê đã gặt hái sự thành công tại Seattl
(Xem: 10762)
Tình Sầu Du Tử Lê - Thơ: Du Tử Lê - Nhạc: Phạm Duy - Tiếng hát: Thái Thanh
(Xem: 15805)
Nhà báo Lê Văn là cựu Giám Đốc đài VOA phần Việt Ngữ
(Xem: 22508)
ngọn cây có những trời giông bão. ta có nghìn năm đợi một người
(Xem: 27982)
Cung Trầm Tưởng sinh ngày 28/2/1932 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi ông bắt đầu làm thơ,
(Xem: 19442)
Tên thật Nguyễn đức Quang, sinh năm 1944 tại Sơn Tây. Theo gia đình vào Nam năm 1954
(Xem: 20614)
ơn em thơ dại từ trời/theo ta xuống biển vớt đời ta trôi/ơn em, dáng mỏng mưa vời
(Xem: 24650)
Nhạc sĩ Đăng Khánh cư ngụ tại Houston Texas, ngoài là một nhạc sĩ ông còn là một nha sĩ
(Xem: 22624)
Nhan đề đầu tiên của ca khúc “Hạnh phúc buồn,” là “Trong tay thánh nữ có đời tôi.”
(Xem: 19002)
Bác sĩ Bích Liên tốt nghiệp cử nhân Khoa học tại Đại Học UCI (1982), Tiến sĩ Y Khoa Đại học UCI (1987
Khách Thăm Viếng
2,272,182